Tìm ra thủ phạm gây bệnh về da mùa hè

Vào mùa nắng nóng, các bệnh về da có xu hướng gia tăng

Nên cắt hạch thần kinh giao cảm trị mồ hôi nhiều ở đâu?

Làm sao để trị dứt điểm mồ hôi tay?

Bé bị lạnh chân tay, ra mồ hôi nhiều là bệnh gì?

Ra mồ hôi sau khi “yêu”: Bệnh nguy hiểm

Nắng lên, các bệnh về da bùng phát

Bài tiết mồ hôi là hoạt động sinh lý, nhằm mục đích cân bằng nhiệt độ và loại bỏ các độc tố ra ngoài cơ thể. Mùa hè, trung bình một ngày đêm, cơ thể người tiết ra từ 500 - 600ml mồ hôi. 

Theo PGS.TS.BS Lê Ngọc Diệp – Trưởng phòng khám Da liễu Cơ sở 2, Đại học Y Dược TP.HCM:“Nắng nóng là thời điểm nhiều bệnh nhân mắc bệnh da liễu đến khám và nhập viện. Nguyên nhân khiến nhiều người mắc bệnh về da khi hè về là do trời nóng bức gây ảnh hưởng xấu lên da khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, mồ hôi tiết ra nhiều hơn, gây bít tắc lỗ chân lông. Mặt khác hệ miễn dịch của da lại hoạt động kém hơn, khả năng bảo vệ da của cơ thể yếu đi. Với những điều kiện này, các loại vi khuẩn thường trú trên da có cơ hội hoạt động mạnh, gây các bệnh về da”.

Một số bệnh ngoài da thường gặp trong mùa hè:

Viêm da cơ địa: Nắng nóng kéo dài với độ ẩm và nhiệt độ cao là môi trường thuận lợi cho viêm da cơ địa bùng phát. Một trong những đặc tính của viêm da cơ địa là ngứa và thời tiết càng nóng càng ngứa hơn. Viêm da cơ địa sẽ nặng hơn khi cơ thể ra nhiều mồ hôi.

Viêm da cơ địa sẽ nặng hơn khi cơ thể ra nhiều mồ hôi

Nấm da: Da thường dễ bị nhiễm một số dạng nấm sợi, nhất là khi ra mồ hôi nhiều. Các bệnh nấm da thường gặp nhất là lang ben, nấm kẽ chân… Bình thường thì lang ben ít ngứa nhưng khi ra nắng đổ mồ hôi nhiều thì triệu chứng ngứa sẽ nhiều hơn. Đây là bệnh khó điều trị dứt điểm. 

Viêm nang lông: Nang lông dưới da có nhiệm vụ sinh ra lông, tuyến mồ hôi trong nang lông tiết mồ hôi và chất bã giúp bài tiết và điều hòa thân nhiệt. Khi nắng nóng, chất bã được bài tiết quá nhiều kết hợp với nhiễm khuẩn sẽ gây viêm nang lông.

Điều trị bệnh ngoài da mùa hè như thế nào?

Bệnh ngoài da mùa nóng thường không nặng nhưng diễn tiến nhanh trong môi trường ẩm ướt và bội nhiễm nặng do thiếu vệ sinh. Do đó, cần giữ cơ thể khô, thoáng, tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi nấm phát triển trong môi trường ẩm. Ngoài ra  người bệnh cần loại bỏ căn nguyên gây bệnh mồ hôi nhiều đó là mồ hôi.

Mồ hôi nhiều là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, vi nấm phát triển

Để điều trị hiệu quả ra mồ hôi nhiều, người bệnh cần kiên nhẫn và làm nhiều xét nghiệm loại trừ. Đối với những người bị tăng tiết mồ hôi toàn thân, nên đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh ra mồ hôi nhiều.

Mùa hè, nên tắm rửa thường xuyên, ở nơi thoáng mát, uống nhiều oresol. Các trường hợp tăng tiết mồ hôi, bàn chân và nách có thể được điều trị tại chỗ bằng cách bôi aluminum chloride 20% vào các buổi tối, tác dụng tốt.

Đối với tăng tiết mồ hôi ở nách kèm hôi nách, phẫu thuật là phương pháp ưu việt. Bên cạnh đó, việc mặc quần áo quá chật, quần áo làm từ các chất liệu có chứa nhiều nilon cũng ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến mồ hôi vì không có khả năng thấm hút mồ hôi, gây bức bí và mùi hôi khó chịu cho cơ thể.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy hoạt chất Magne có thể làm giảm tính hưng phấn quá mức của hệ giao cảm, do đó, nó có vai trò rất quan trọng trong việc điều tiết mồ hôi. Ở Việt Nam hiện nay, Magne đã được nghiên cứu kết hợp với một số vị thuốc Đông y như Hoàng Kỳ, Thiên môn đông, Sơn thù du… trong các sản phẩm hỗ trợ để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, làm giảm triệu chứng ra mồ hôi nhiều, tăng sức đề kháng, giảm căng thẳng mệt mỏi.

Thùy Trang H+ 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết