Vì sao bị tiêu chảy sau khi uống cà phê?

Uống cà phê có phải là nguyên nhân gây tiêu chảy?

Uống cà phê có thể giúp bạn tránh xa bệnh đái tháo đường, đột quỵ và Alzheimer

Cà phê giúp giảm nguy cơ tử vong cho phụ nữ đái tháo đường

5 lợi ích sức khỏe của cà phê khử caffeine

Phải làm gì khi bạn lỡ uống quá nhiều cà phê?

Cà phê có thể kích thích chuyển động của phân trong ruột bằng cách thúc đẩy sự co ruột. Với hầu hết mọi người, kích thích nhỏ này không đủ để gây tiêu chảy. Tuy nhiên, mỗi người lại có phản ứng khác nhau với các loại thực phẩm và đồ uống. Một số người có thể đặc biệt nhạy cảm, nhu động ruột mạnh hơn khi uống cà phê. Vì vậy, có thể cà phê chính là nguyên nhân gây tiêu chảy. 

Caffeine có trong cà phê là chất kích thích hệ thống thần kinh. Một tác động của sự kích thích này chính là sự co cơ trong ruột trong một thời gian ngắn, mặc dù không phải tất cả mọi người đều có cảm giác này. Trong số những người bị ảnh hưởng, sau khi uống cà phê, ruột có thể bị co thắt ngay sau đó. 

Uống cà phê có thể kích thích nhu động ruột gây tiêu chảy

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học cũng nhận thấy điều tương tự xảy ra với cà phê không chứa caffeine. Tuy nhiên, có vẻ như tác dụng nhuận tràng của cà phê khá nhẹ và không đủ để gây tiêu chảy ở hầu hết mọi người. 

Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Tạp chí Digestion năm 2001 còn cho thấy, cà phê là một trong những loại thực phẩm thông dụng nhất gây ra các triệu chứng - bao gồm tiêu chảy - ở người bị Hội chứng ruột kích thích (IBS).

Nếu bạn thường xuyên bị tiêu chảy, việc ghi lại những loại thực phẩm đã ăn hay uống có thể giúp bạn xác định được loại đồ ăn hay thức uống nào gây ra triệu chứng này. 

Lưu ý: Tiêu chảy là một triệu chứng thông thường do nhiều loại bệnh gây ra, một số có thể nguy hiểm. Hãy đi khám nếu bạn bị tiêu chảy thường xuyên để xác định nguyên nhân và cách điều trị phù hợp. 

Hãy đi khám ngay lập tức nếu bạn bị tiêu chảy kèm theo các triệu chứng như: Sụt cân không rõ nguyên nhân, phân có máu, đau bụng dai dẳng hoặc trầm trọng, sốt, ớt lạnh.

An An H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng