Vì sao bị đái tháo đường nên chọn chế độ ăn GI thấp?

Bánh mỳ là thực phẩm GI cao nhưng bánh mỳ ngũ cốc lại là thực phẩm GI thấp

4 chế độ ăn kiêng hot nhất quả đất (P1)

4 chế độ ăn kiêng hot nhất quả đất (P2)

Chế độ ăn giàu methionine tăng nguy cơ mất trí nhớ

Giảm căng thẳng với chế độ ăn Địa Trung Hải

Chỉ số GI

GI (Glycaemic Index) là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết của các thực phẩm giàu chất bột đường (như cơm, bún, bánh mỳ… ) sau khi ăn. Chỉ số GI của một thực phẩm được phân loại: Thấp, trung bình hoặc cao.

Thực phẩm có chỉ số GI cao thường chứa loại đường glucose hấp thu nhanh. Ngay sau khi được đưa vào cơ thể, các thực phẩm này sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành glucose, khiến đường huyết tăng vọt nhưng cũng giảm xuống rất nhanh. Các loại thực phẩm GI cao bao gồm: Bánh mỳ trắng, nước ngọt, bánh quy, khoai tây và cam.

Ăn các thực phẩm có chỉ số GI thấp sẽ tốt hơn vì mức đường huyết sẽ tăng – giảm từ từ và giữ nguồn năng lượng ổn định. Các thực phẩm có GI thấp bao gồm: Bánh mỳ ngũ cốc, sữa, đậu, rau xanh và quả mọng (berries).

Vì sao người đái tháo đường nên chọn chế độ ăn GI thấp?  

Các thực phẩm có GI thấp sẽ chuyển hóa thành glucose chậm hơn, tránh tình trạng tăng – giảm đường huyết đột ngột. Vì thế, nó giúp người bệnh quản lý đường huyết hiệu quả hơn. Ngoài ra, các thực phẩm GI thấp sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và tiêu thụ ít thức ăn hơn thực phẩm GI cao.

Thực phẩm có GI cao được ví là “người bạn xấu” của bệnh đái tháo đường. Hơn nữa, thực phẩm GI cao có thể tạo ra cảm giác đói trong vòng 2 – 3 giờ sau ăn, khiến người bệnh khó lòng tuân thủ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Đối với bệnh đái tháo đường, điều này vô cùng nguy hiểm bởi nó làm giảm, thậm chí làm mất khả năng kiểm soát đường huyết của cơ thể.

Phân loại chỉ số GI

Ưu – nhược điểm của chế độ ăn GI thấp

Chế độ ăn GI thấp có những ưu điểm sau:

 - Có giá trị dinh dưỡng cao hơn so với cùng một lượng thực phẩm GI cao.

- Cung cấp năng lượng dài hạn cho cơ thể.

- Làm giảm nhu cầu insulin của cơ thể sau bữa ăn.

- Giúp người bệnh dễ chọn lựa thực phẩm (vì có nhiều loại thực phẩm GI thấp).

Tuy nhiên, một số loại thực phẩm, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên cám, có GI thấp nhưng lại có lượng carbohydrate cao. Carbohydate cũng là một yếu tố làm tăng đường huyết. Điều này được coi là nhược điểm lớn nhất của chế độ ăn GI. Vì thế, ngoài việc lựa chọn thực phẩm, người bệnh cũng nên kiểm soát khẩu phần để hạn chế lượng carbohydrate.

* Các loại quả có GI thấp: Quả mọng, mận, kiwi, bưởi.
  Các loại quả có GI cao: Chuối, cam, xoài, nho, nho khô, quả chà là và lê.
  Các loại rau có GI thấp: Rau diếp, bông cải xanh, cải bắp, súp lơ và ớt.
  Các loại rau có GI cao: Cà rốt, khoai tây, củ cải vàng, củ cải đường, hạt bắp.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp