Vì sao bệnh nhân đái tháo đường nên ăn chất xơ?

Chất xơ không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh đái tháo đường

Chất xơ giúp giảm bệnh phổi

Chất xơ hòa tan - không hòa tan: "Kẻ" tám lạng, "người" nửa cân

Tác dụng của chất xơ hòa tan và chất xơ không tan

Video: 5 thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn giảm cân

TS. Sanjay Gupta - Trung tâm Y tế Trường Đại học Y Michigan (Hoa Kỳ) trả lời:

Chào bác!

Chất xơ là chất bã của thức ăn còn lại sau khi tiêu hóa, bao gồm các chất tạo thành vách tế bào và các chất dự trữ, bài tiết bên trong tế bào.

Khi chất xơ ở trong dạ dày, nó sẽ không bị tiêu hóa bởi các enzyme, từ đó làm chậm đi quá trình di chuyển thức ăn từ dạ dày sang tá tràng. Đày chính là nguyên nhân khiến chất xơ không thể thiếu trong chế độ ăn kiêng nhờ tăng cường thời gian tiêu hóa, giúp tạo cảm giác no lâu và bớt thèm ăn.

Chất xơ còn giúp cơ thể hạn chế hấp thu các thực phẩm ăn vào qua cơ chế hạn chế tiếp xúc với niêm mạc ruột. Nó làm giảm việc hấp thu các dưỡng chất, giảm chuyển hóa năng lượng, giảm chỉ số đường huyết (GI) của các bữa ăn nên rất tốt cho bệnh nhân đái tháo đường.

Ngoài ra, chất xơ còn giúp nhuận tràng, chống táo bón nên mọi lứa tuổi, giới tính đều cần bổ sung nhiều chất xơ mỗi ngày. Các loại thực phẩm giàu chất xơ mà bác có thể bổ sung vào chế độ ăn uống của mình bao gồm các loại đậu, ngũ cốc, rau lá xanh (như rau bina, cải xoăn, củ cải đường…) và hoa quả ít đường.

Chúc bác luôn khỏe!

TS. Sanjay Gupta là tác giả của 3 cuốn sách viết về y học và sức khỏe là: Chasing Life (2007), Cheating Death (2009) và Monday Mornings (2012).

Hiện ông là Trưởng Ban Chuyên mục Sức khỏe của Tạp chí TIME, đồng thời là cố vấn cho mục sức khỏe của nhiều tạp chí tại Hoa Kỳ.



M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị