Vì sao bạn không bao giờ nên ăn đồ “hết đát”?

Thực phẩm đã để lâu có thể đẩy nhanh tốc độ lão hóa tế bào

Ăn 6 loại thực phẩm này, khỏi lo đường ruột yếu

Những thực phẩm có thể gây sảy thai

Ăn ngay những thực phẩm này để làm dịu cơn đau nửa đầu

Những thực phẩm quen thuộc giúp trái tim luôn khỏe!

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng họ có nhiều bằng chứng cho thấy những loại thực phẩm để lâu có thể đẩy nhanh tốc độ lão hóa ở cấp độ tế bào.

Sự trẻ trung của chúng ta mất dần khi các tế bào bị hư hỏng: Tương tác protein DNA bị hao mòn, thiếu hô hấp hiếu khí, chức năng enzyme chậm chạp hơn... Cuối cùng, cơ thể trở nên yếu ớt hơn và dẫn đến tử vong.

Nghiên cứu do Vadim Gladyshev đứng đầu đã tìm kiếm những loại thịt để lâu – ví dụ, thịt hươu 3 tuổi và thịt hươu 25 tuổi. Trong suốt cuộc đời, hươu đã tích lũy rất nhiều bệnh tật và thịt của chúng ít dinh dưỡng hơn so với những con hươu non. Các chuyên gia cũng cho rằng một số loại thực phẩm để quá lâu sau khi thu hoạch cũng khiến các chất dinh dưỡng trở nên kém đi.

Trong nghiên cứu này, Gladyshev và các đồng nghiệp đã nghiên cứu các loại sinh vật như chuột và ruồi giấm và tìm hiểu cách chúng phản ứng với những loại thực phẩm ở “độ tuổi” khác nhau trong khoảng thời gian vài năm.

Những con ruồi giấm ăn những loại thực phẩm để lâu có tuổi thọ ngắn hơn những con còn lại đến 13%. Những con chuột được cho ăn thịt hươu, hoặc loại thịt 3 tuổi hoặc loại thịt 25 tuổi, thay vì cho ăn sâu hoặc những con côn trùng thông thường. Ở chuột, thiệt hại lớn nhất ở chuột cái - tuổi thọ của chúng giảm đi 13%, trong khi những con chuột đực không có sự thay đổi đáng kể nào.

Họ nhận thấy, những con vật ăn những loại “thức ăn trẻ” hơn, chẳng hạn như thực phẩm tươi sống ít bị thiệt hại về mặt tế bào hơn. “Điều đó cho thấy những thay đổi liên quan đến độ tuổi của thực phẩm thực sự có hại”, Gladyshev nói.

Theo Glayshev, cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để biết chính xác điều gì đang diễn ra. 

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng