Vì sao cần bổ sung sắt và acid folic trước khi mang thai?

Các trường hợp dị tật ống thần kinh có thể phòng tránh được nếu phụ nữ mang thai sử dụng acid folic

Acid folic cho bà bầu: Nhiều quá hóa hại!

Vitamin B12 và acid folic có làm giảm nguy cơ mất trí nhớ?

9 loại thực phẩm giàu acid folic tốt cho người cao tuổi

Bà bầu cần bổ sung acid folic ngay!

Trả lời:

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết:

Chào bạn! Việc bổ sung sắt và acid folic không chỉ cần thiết trong thời gian mang thai mà còn rất quan trọng trong giai đoạn tiền thụ thai. Bởi vì nhu cầu sắt trong quá trình mang thai tăng gấp 6 lần bình thuờng, mà dự trữ sắt trong cơ thể phụ nữ thuờng lại thấp do bị mất máu hàng tháng qua kinh nguyệt. Ở những phụ nữ đã mang thai nhiều lần, nhu cầu sắt còn cao hơn vì đã bị mất sắt qua những lần sinh truớc. Vì thế, khi chuẩn bị có em bé, bạn nên uống bổ sung sắt mỗi ngày để cung cấp đủ lượng sắt dự trữ cần thiết cho cơ thể.

Acid folic hay còn gọi là vitamin B9 cần thiết cho sự phát triển và phân chia tế bào và cần thiết cho sự hình thành của tế bào máu. Nhu cầu acid folic đối với người bình thường là 180 - 200mcg/ngày, tuy nhiên, với phụ nữ mang thai tăng lên 400mcg/ngày. Nếu bị thiếu acid folic trong khi mang thai thì mẹ bầu có nguy cơ sảy thai cao, sinh non, suy dinh dưỡng bào thai và điều quan trọng nhất trẻ sinh ra có thể bị khuyết tật của ống thần kinh (nứt đốt sống, não úng thủy, thai vô sọ). Sự khuyết tật của ống thần kinh thường xảy ra vào ngày thứ 28 sau khi thụ thai. Do vậy phải bổ sung acid folic từ trước khi thụ thai mới có hiệu quả phòng khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi. Các nhà khoa học khuyến cáo tất cả phụ nữ dự định mang thai phải bắt đầu bổ sung đủ acid folic 3 tháng trước thời điểm dự định có thai bằng chế độ ăn uống các thực phẩm giàu acid folic hoặc uống thuốc.

Bạn có thể ăn nhiều các loại thực phẩm giàu acid folic như: Gan động vật (lợn, gà, bò), các loại rau lá màu xanh thẫm: Rau muống, rau ngót, rau súp lơ xanh... hoặc bổ sung bằng dạng viên uống với liều 400mcg acid folic/ngày trước khi mang thai ít nhất là ba tháng và uống kèm với viên sắt từ khi phát hiện có thai đến sau sinh một tháng. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị