Vì sao bạn cần bỏ ngay thói quen ăn cơm chan canh?

Ăn canh sai cách nguy hại cho người mắc bệnh dạ dày

7 lưu ý khi bị viêm loét dạ dày tá tràng

Cách nhận biết, sơ cứu viêm dạ dày - ruột

Gạo nếp có thực chữa được đau dạ dày?

Khoai lang chữa viêm dạ dày, đái tháo đường

Trả lời:

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi - Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, cho biết:

Chào bạn! Rất nhiều người có thói quen ăn cơm chan canh, tuy nhiên đây là một thói quen xấu. Ăn cơm với canh nghĩa là vừa ăn, vừa uống, điều này sẽ tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Nguyên nhân là nước sẽ làm loãng dịch vị, khiến thức ăn trong dạ dày chưa kịp tiêu hóa đã vào ruột non. Mặc dù nước canh sẽ khiến chúng ta dễ nuốt hơn nhưng cũng gây phản tác dụng khi lượng cơm và thức ăn trôi tuột vào dạ dày mà chưa được nhai kĩ. Điều đó khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn. Nếu duy trì lâu dài, bạn sẽ mắc bệnh đau dạ dày.

Khi nhai thức ăn, enzyme trong nước bọt tiết ra hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, rất có lợi cho sức khỏeNgược lại, khi chan cơm cùng canh, dịch tiêu hóa bị nước pha loãng khiến quá trình hấp thu dinh dưỡng giảm, tạo cảm giác nhanh no nhưng thực chất lượng dinh dưỡng rất ít. Đối với trẻ nhỏ, chan nước canh khiến trẻ ăn nhanh, no ảo, dẫn tới thiếu chất. Về lâu dài, thói quen này sẽ tạo thành phản xạ lười nhai, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển cơ hàm ở trẻ.

Để ăn canh không gây hại cho sức khỏe, bạn nên uống nước canh trước khi bắt đầu ăn cơm và các thức ăn khác hoặc ăn canh sau cùng. Những người muốn ăn kiêng hoặc giảm cân thì nên uống 1 - 2 bát canh trước bữa ăn để tạo cảm giác no, ngăn chặn việc ăn quá nhiều cơm. Trẻ nhỏ nên uống canh sau cùng để tránh làm cho trẻ có cảm giác no, không muốn ăn khi vào bữa.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị