Lười + hay lo nghĩ + hay chửi thề = Thông minh vượt trội?

Những dấu hiệu của người thông minh

Những người thông minh nhất thế giới làm gì để khỏe hơn?

Ăn trái cây khi mang bầu giúp con thông minh hơn!

7 dấu hiệu cho thấy bạn thông minh hơn mình nghĩ

Mẹ bầu buồn nôn nhiều vào sáng sớm là dấu hiệu sinh con thông minh?

Rối loạn tâm thần

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên kết giữa 2 thái cực của tâm trí con người: Khả năng sáng tạo và rối loạn tâm thần, cho thấy ranh giới mong manh giữa thiên tài và người tâm thần không đơn thuần chỉ là lời đồn đoán GS. Kay Redfield Jamison, một nhà tâm lý học lâm sàng thuộc Đại học Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) cho biết, trong số nhiều loại rối loạn tâm thần, sự xuất hiện của khả năng sáng tạo có liên quan đến rối loạn tâm trạng, đặc biệt là rối loạn lưỡng cực - đặc trưng bởi sự thay đổi bất thường giữa 2 trạng thái: Cực kỳ hưng phấn và trầm cảm ở mức độ nặng.

Nhiều thiên tài như: Albert Einstein, Vincent van Gogh, Frida Kahlo, Virginia Woolf, Edgar Allan Poe, Ernest Hemingway... đều mắc chứng bệnh tâm thần

Nhà sinh học thần kinh James Fallon đến từ Đại học California, Irvine (Mỹ) giải thích, những người mắc rối loạn lưỡng cực có xu hướng nảy sinh sự sáng tạo khi họ đang trong tâm trạng buồn phiền và tuyệt vọng.

Hay chửi thề

Có thể nhiều người sẽ không đồng ý và cũng không nên cổ súy thói quen này, tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chứng minh người hay chửi thề có tư duy ngôn ngữ tốt và chỉ số IQ cao.

Những người hay chửi thề thường có vốn từ phong phú, trong khi đó những người không dùng bất cứ câu chửi thề nào lại là những người tự giới hạn vốn từ của mình, vì họ chủ ý sử dụng ít từ ngữ hơn so với người khác. Một nghiên cứu phân tích những người có khả năng gọi tên các từ dùng để chửi nhiều nhất trong 1 phút thường ghi điểm cao hơn trong bài kiểm tra IQ. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu kết luận rằng biết nhiều từ dùng để chửi thề là dấu hiệu của sự phong phú về vốn từ, chứ không phải mỗi khi họ chửi thề là họ đang cố gắng che dấu sự hạn chế về từ vựng của mình.

Ưa mạo hiểm

Những người thích cảm giác mạnh và hay tham gia các trò chơi mạo hiểm sẽ có xu hướng thông minh hơn. Đây là kết luận từ một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Turku (Phần Lan). Các nhà khoa học phát hiện bộ não của những người ưa mạo hiểm được kích thích mạnh hơn, có nhiều chất trắng hơn, mạng lưới các dây thần kinh cũng phát triển tốt hơn và từ đó giúp họ thông minh hơn.

Ưa mạo hiểm chứng tỏ bạn là người thông minh

Chất trắng tạo thành mạng lưới thần kinh trong não người, giúp truyền tín hiệu dưới dạng các xung thần kinh. Chất trắng cũng đóng vai trò rất quan trọng giúp điều tiết liên lạc thần kinh giữa trung tâm bộ não với các vùng khác của não.

Lười biếng

Bill Gates từng phát biểu: “Tôi chọn người lười biếng để làm những việc khó khăn. Bởi một người lười biếng sẽ tìm ra cách dễ dàng để làm việc đó”. Đó không phải là câu nói vô căn cứ. Bởi lẽ, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học Florida Gulf Coast (Mỹ) cho thấy, những người lười biếng cũng là người thông minh nhất. Người kém thông minh không nảy ra nhiều ý tưởng và do đó dễ trở nên nhàm chán, thay vì ngồi một chỗ và băn khoăn suy nghĩ, họ thường tích cực hoạt động. Trong khi đó, người thông minh sẽ sáng tạo và tìm ra những cách nhanh nhất để hoàn thành công việc.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo người thông minh nhưng lười nên có nhận thức về xu hướng ít hoạt động của bản thân cũng như hiểu biết về tác hại của việc ít hoạt động. Từ đó, những người hay hoạt động trí não có thể trở nên năng động hơn để đảm bảo sức khỏe.

Con cả thường thông minh

Bạn có biết là hơn một nửa những người đã từng đoạt giải Nobel, tổng thống Mỹ hay những người đạt thành công vượt trội trong lĩnh vực mà họ hoạt động là con đầu lòng, bao gồm: Barack Obama, Bill Clinton, George W Bush, John Lennon, Paul McCartney, Elton John, Winston Churchill, Oprah Winfrey, Hillary Clinton, Richard Branson và JK Rowling…

Từ đó, một giả thuyết thú vị gợi ý rằng thứ tự sinh có ảnh hưởng tới trí thông minh của trẻ, theo đó con đầu lòng thường thông minh hơn những đứa con thứ

Các nhà khoa học giải thích rằng, khi đứa con đầu tiên chào đời, các bậc cha mẹ đều rất háo hức với những “thử nghiệm” giáo dục của mình. Trẻ được quan tâm dạy dỗ, đầu tư giáo dục và trải nghiệm nhiều môi trường khác nhau. Khi có con thứ hai, các bậc cha mẹ lại có xu hướng nuôi con bằng kinh nghiệm mà không cần “thử nghiệm”, cũng không còn quá quan tâm đầu tư vào việc dạy dỗ con cái. Theo các chuyên gia, chính cách dạy dỗ và cư xử của các bậc phụ huynh mới là nguyên nhân chủ yếu khiến điểm IQ của con thứ thường thấp hơn con đầu lòng.

Bên cạnh đó, khi đứa con thứ hai chào đời, dù cách con đầu 1 hay 5 năm thì chức năng sinh sản của cha mẹ cũng đã có những bước lùi nhỏ. Tinh trùng và trứng khoẻ, tốt có thể sinh ra những đứa con thông minh. Do đó, chất lượng tinh trùng, trứng có thể hiểu cũng là một trong những nguyên nhân khiến con thứ không thông minh bằng con đầu.

Hay lo lắng

Một nghiên cứu được đăng trên tập san khoa học Trends in Cognitive Sciences cho hay, những người thường xuyên thấy lo lắng là vì họ có “mức độ hoạt động tự phát” cao ở vùng não điều khiển cảm nhận về các mối đe dọa. Nỗi sợ cho phép bạn phản ứng kịp thời trước một nguy cơ tiềm ẩn nào đó. Lạc quan quá cũng không hay, vì bạn sẽ không lường trước được các nguy cơ và sẽ dễ suy sụp khi gặp khó khăn.

Người hay lo lắng đôi khi phản ứng cả với mối đe dọa không tồn tại. Tuy nhiên, phản ứng đó cho thấy trí tưởng tượng của họ đang hoạt động tốt. Khả năng tưởng tượng linh hoạt giúp bạn an toàn trước những nguy cơ mà người khác có thể không tưởng tượng ra.

Biết Tuốt H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh