Trị viêm phổi do vi khuẩn bằng probiotics

Viêm phổi là căn bệnh thường gặp ở trẻ em

Dùng probiotics trước, trong hay sau bữa ăn tốt hơn?

Probiotics có giúp hạ cholesterol?

Người già hay bị táo bón có nên ăn sữa chua bổ sung probiotics?

Chiến đấu với nấm candida bằng thực phẩm

Loại vi khuẩn này có tên là Corynebacterium accolens (C. accolens), là một dạng vi khuẩn probiotics, chủ yếu được tìm thấy trong ruột của con người, niêm mạc mũi và da. Các nghiên cứu cho thấy, loại vi khuẩn này có thể ức chế vi khuẩn Streptococcus pneumoniae (S. pneumonia), loài vi khuẩn phổ biến và truyền nhiễm  gây ra nhiễm trùng tai giữa bệnh viêm phổi và biến chứng viêm màng não nguy hiểm.

Sữa chua có probiotics giúp ức chế vi khuẩn viêm phổi

Tổ chức Y tế thế giới WHO ước tính mỗi năm, loại vi khuẩn S. pneumoniae này gây ra hơn 1 triệu ca tử vong, chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi.

Các nhà nghiên cứu đến từ Viện Forsyth và Đại học Vanderbilt, Mỹ cho biết, C. accolens tạo ra acid oleic – một loại acid béo tự do kháng khuẩn và ức chế S. pneumococcus phát triển. TS. Katherine Lemon – tác giả nghiên cứu khẳng định: “Ở những trẻ em có niêm mạc mũi chứa nhiều probiotics, những vi khuẩn gây viêm phổi hoặc viêm tai giữa là hoàn toàn vắng bóng”.

Nguồn thực phẩm giàu probiotic

Vi khuẩn probiotic như C. accolens đã được nghiên cứu rộng rãi về khả năng tăng cường miễn dịch, chống lại các bệnh liên quan đến đường ruột như hội chứng viêm ruột và bệnh Crohn.

Nguồn thực phẩm giàu probiotics bao gồm sữa chua, súp miso, kefir (món ăn làm từ sữa lên men), Kombucha, trà đen ngọt lên men… Một số loại thực phẩm lên men khác như rau cải bắp muối dưa, kim chi, dưa chua cũng là nguồn probiotics quan trọng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Nutraingredients)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất