Loét dạ dày vì vi khuẩn HP

Vi khuẩn Helicobacter Pylori dưới kính hiển vi điện tử

Giảm viêm loét dạ dày - tá tràng bằng cách nào?

Cẩn trọng với viêm loét dạ dày trong dịp Tết

Thuốc cơ bản trị loét dạ dày

6 điều quan trọng về viêm loét dạ dày ai cũng cần biết

Helicobacter pylori là gì? 

Đây là một loại vi khuẩn có thể xâm nhập cơ thể của con người và sống trong đường tiêu hóaSau nhiều năm, các loại vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng và tạo thành các vết loét trong niêm mạc dạ dày và phần trên của ruột non, là nguyên nhân của bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng. Các nhiễm trùng dạ dày thậm chí có thể tiến triển thành ung thư dạ dày.

Nhiễm vi khuẩn HP là tình trạng rất phổ biến: Khoảng 2/3 dân số thế giới có loại vi khuẩn này trong đường tiêu hoá nhưng hầu hết là lành tính, chỉ có một số ít phát triển thành những vết loét nghiêm trọng.

Helicobacter pylori gây hại như thế nào?

HP thường cư trú ở dưới lớp nhầy của niêm mạc dạ dày, tại đây chúng tiết ra chất catalase, protease làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây viêm loét dạ dày tá tràng và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như hẹp môn vị, thủng ổ loét, xuất huyết dạ dày, nếu không cấp cứu kịp có thể gây tử vong.

Tuy nhiên, không phải ai nhiễm vi khuẩn này cũng phát triển thành ung thư dạ dày, mà còn tùy vào trường hợp bệnh tình của mỗi người. Nếu như người bệnh không dùng phác đồ điều trị bệnh này thì khả năng khỏi bệnh sẽ rất khó.

Triệu chứng của viêm loét dạ dày do HP

Bệnh nhân sẽ cảm thấy những cơn đau bụng âm ỉ hoặc nóng rát. Cảm giác này có thể cảm nhận rõ rệt nhất khi bệnh nhân đói và sẽ giảm đi nếu bệnh nhân ăn uống hoặc uống thuốc trung hoà acid trong dạ dày.

Các dấu hiệu khác của viêm loét dạ dày bao gồm:

- Đầy hơi

- Ợ nóng

- Không cảm thấy đói

- Buồn nôn 

- Nôn

- Giảm cân không rõ nguyên nhân.

Loét dạ dày có thể gây chảy máu, nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân. Bệnh nhân bị đau dạ dày hoặc nghi ngờ bị đau dạ dày nên đến cơ sở y tế ngay lập tức nếu có bất cứ triệu chứng nào dưới đây:

- Phân có máu, màu đỏ sẫm, hay màu đen

- Khó thở

- Chóng mặt hoặc ngất xỉu

- Cảm thấy rất mệt mỏi mà không có lý do

- Nôn có máu hoặc nhìn như bã cà phê

- Đau dạ dày cấp tính, nghiêm trọng.

Vi khuẩn HP có thể gây ra ung thư dạ dày nhưng khả năng này xảy ra khá thấp. Những bệnh nhân ung thư dạ dày sẽ rất nhanh no mặc dù họ mới chỉ ăn một lượng nhỏ thức ăn.

Tiểu Bắc H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa