Vi khuẩn gây bệnh răng miệng có thể gây ung thư tuyến tụy?

Vi khuẩn gây viêm nha chu có thể ảnh hưởng đến sự khởi phát bệnh ung thư

Có máu trong nước tiểu: Nghĩ ngay tới ung thư tuyến tiền liệt!

Đột phá y học: Curcumin giúp điều trị ung thư tuyến tụy kháng hóa trị

Chỉ cần ăn cũng có thể ngăn ngừa viêm tụy, ung thư tụy

Vệ sinh răng miệng kém cũng có thể gây ung thư thực quản?

Theo đó, một nghiên cứu mới đây của trường Đại học Helsinki (Phần Lan) đã phát hiện ra các vi khuẩn gây viêm nha chu có thể là "thủ phạm" dẫn tới bệnh ung thư tuyến tụyKết luận này đã làm gia tăng số lượng các loại ung thư hiện nay liên quan đến bệnh nướu răng.

Từ việc phân tích dữ liệu từ 70.000 người trưởng thành, nhóm nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ rõ ràng giữa bệnh viêm nha chu và tỷ lệ tử vong do ung thư, với mối liên hệ lớn nhất được ghi nhận là các khối u tuyến tụy.

Giáo sư Sorsa - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, loại vi khuẩn gây viêm nha chu có tên là Treponema denticola, có thể có ảnh hưởng đến sự khởi phát của bệnh ung thư. Enzyme từ vi khuẩn này có thể nhân lên cũng như tồn tại ở các khối u ác tính của đường tiêu hóa, gây suy giảm hệ miễn dịch, giúp các tế bào ung thư xâm nhập các mô khỏe mạnh và lan truyền khắp cơ thể, khiến người bệnh tử vong.

Các vi khuẩn gây viêm nha chu có thể được loại bỏ bằng cách chải răng thường xuyên

Trước đó, một nghiên cứu khác được đăng trên Tạp chí Ung thư Anh cũng đã chứng minh được mối liên hệ giữa vi khuẩn gây viêm nha chu với bệnh ung thư.

Viêm nha chu là giai đoạn cuối cùng của bệnh nướu răng và là bệnh có thể ngăn ngừa sớm bằng cách loại bỏ mảng bám. Nó có thể dẫn đến mất răng. Bệnh thường tiến triển chậm, các vi khuẩn gây viêm nha chu có thể được loại bỏ bằng cách chải răng thường xuyên.

Các nhà khoa học cho rằng phát hiện này mang lại hy vọng về một phương pháp mới cho phép phát hiện ung thư tuyến tụy với chi phí thấp. Ung thư tuyến tụy là một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất và có tỷ lệ sống sót rất thấp.

Tuyến tụy nằm sâu trong ổ bụng giữa dạ dày và cột sống, và một phần nhỏ nằm ở đường cong của ruột non. Nó hoạt động như một tuyến nội tiết có vai trò trong việc chuyển đổi các thực phẩm chúng ta ăn thành nhiên liệu cho các tế bào của cơ thể. Nó cũng có đóng góp trong việc tiêu hóa thức ăn, điều khiển lượng đường trong máu.

Các triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tụy bao gồm: Đau bụng trên lan ra sau lưng, vàng da hoặc vàng mắt, giảm sự thèm ăn và giảm cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi, khó tiêu hóa, buồn nôn.


Nguyên Hương H+ (Theo dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư