Vệ sinh giấc ngủ - Xu hướng mới trong năm 2017

Vệ sinh giấc ngủ giúp bạn có chất lượng giấc ngủ tốt hơn

Sơ đồ giúp bạn khắc phục những thói quen xấu gây mất ngủ

Các bước "vệ sinh giấc ngủ"

Điều gì sẽ diễn ra trong phòng thí nghiệm giấc ngủ?

7 thói quen ban ngày phá hoại giấc ngủ đêm

Tại sao bạn cần vệ sinh giấc ngủ?

Cách dễ dàng nhất để làm chậm quá trình lão hóa da, duy trì cân nặng ổn định là có giấc ngủ ngon mỗi ngày. Điều này là do cơ thể hồi phục và giải độc trong giấc ngủ.

Khi ngủ không đủ giấc hoặc chất lượng giấc ngủ kém, lượng hormone trong cơ thể bị rối loạn. Đặc biệt thiếu ngủ khiến cơ thể mệt mỏi, dễ gây nên căng thẳng, stress, kích thích cơ thể sản sinh hormone cortisol và insulin làm tăng nguy cơ tích trữ chất béo.

Thiếu ngủ cũng làm tăng sản sinh hormone thyroxine để giữ cơ thể tỉnh táo vào ngày hôm sau. Tuy nhiên nồng độ hormone thyroxine cao có thể làm suy giảm chức năng tuyến giáp, dẫn đến tăng cân, mệt mỏi.

Thiếu ngủ, vệ sinh giấc ngủ kém có thể khiến bạn dễ cảm thấy mệt mỏi

Chưa hết, vệ sinh giấc ngủ kém khiến lượng hormone ghrelin tăng cao. Hormone này có khả năng thúc đẩy cảm giác đói và thèm ăn (đặc biệt với carbohydrate), khiến bạn có nguy cơ ăn quá nhiều.

Làm thế nào để vệ sinh giấc ngủ tốt?

Thiền

Ngủ tâm linh (hay yoga nidra) là một hình thức thiền định có thể mang lại lợi ích cho việc vệ sinh giấc ngủ. Bạn chỉ cần nằm xuống, nhắm mắt lại và cố gắng tập trung cảm nhận lên từng bộ phận cơ thể, từ bàn tay, ngón tay, cổ tay, cẳng tay, khuỷu tay, cánh tay tới vai, cổ, mặt,…  Bạn thậm chí có thể thử với các cơ quan nội tạng trong cơ thể.

Ngủ tâm linh giúp bạn vệ sinh giấc ngủ tốt hơn 

Với bài tập này, cơ thể và não bộ sẽ được đưa vào trạng thái rất gần với khi ngủ, mang tới các lợi ích phục hồi và giúp thư giãn sâu.

Không ăn đêm

Không ăn nhẹ vào nửa đêm vì quá trình tiêu hóa thức ăn có thể làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Để cơ thể có thể thải độc hiệu quả khi ngủ, hãy áp dụng quy tắc 12 tiếng: Nếu bạn ăn tối vào lúc 8 giờ, đừng ăn bữa sáng trước 8 giờ sáng hôm sau.

Cơ thể của bạn sẽ chưa thể thải độc ngay trong vòng 8 tiếng đầu sau bữa ăn tối mà cần khoảng 4 tiếng tiếp theo (khi bạn đang ngủ) để có thể loại bỏ hoàn toàn các chất độc khỏi cơ thể.

Nếu không thể từ bỏ các bữa ăn đêm, hãy cố gắng chọn các món ăn không có đường cũng như không uống các đồ uống có cồn trước khi ngủ.

Massage da đầu

Massage một điểm đặc biệt phía sau đầu trước khi ngủ có thể giúp cải thiện vệ sinh giấc ngủ. Kích hoạt điểm này có thể giúp lưu thông máu, phân tán các chất độc tích lũy và làm giảm đau đầu, giảm căng thẳng mệt mỏi, giúp bạn dễ ngủ hơn.

Massage điểm sau đầu giúp cải thiện vệ sinh giấc ngủ

Đặt 2 tay vào phần sau tai và đếm 4 – 5 ngón tay theo đường chân tóc, bạn sẽ cảm thấy một điểm hơi lõm xuống và khá mềm mại. Massage bằng cách tạo áp lực nhẹ nhàng từ ngón tay cái theo chuyển động tròn trong vòng 10 giây sẽ giúp giảm căng thẳng, giảm đau và giúp bạn dễ ngủ hơn.

Massage chân

Sử dụng một hộp kem dưỡng ẩm để massage chân trong vòng 3 phút trước khi đi ngủ có thể giúp tăng cường vệ sinh giấc ngủ, giảm căng thẳng và giúp cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ sâu.

Thử sử dụng vỏ gối có sợi đồng

Bạn có thể thu được những lợi ích sức khỏe tối đa khi ngủ bằng cách đầu tư cho một chiếc gối với lớp vỏ có dệt các sợi kim loại. Các nhà khoa học cho biết, vỏ gối được dệt với các sợi ocid đồng có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn.

Đồng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy da sản sinh elastin và collagen, chưa kể nó còn có tính kháng khuẩn, giúp chống lại các vi khuẩn trên da và kiểm soát các nốt mụn ở những người trong độ tuổi trung niên.

Khi tiếp xúc với da, các ion đồng có thể di chuyển vào các tế bào da, hỗ trợ tái tạo các tế bào, bảo vệ da khỏi các vi khuẩn có hại.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Tham khảo thực phẩm chức năng Goldream:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp