Vẩy nến da đầu: Cần kiên trì điều trị!

Bệnh ngày càng tăng

Vảy nến là một bệnh da liễu mạn tính và da đầu là một trong những khu vực bị ảnh hưởng thường xuyên nhất với sự tróc vẩy, những mảng vẩy nến sưng đỏ, dai dẳng hơn vẩy nến ở những vùng khác trên cơ thể. Theo GS.TS Phạm Duy Hiển, Nguyên Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam, mấy năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân tới điều trị vẩy nến da đầu ngày càng cao.

Số người mắc vảy nến da đầu ngày càng tăng


Thông thường, người bệnh thấy xuất hiện các đám mảng đỏ kích thước khác nhau, giới hạn rõ ràng, hơi gồ cao, nền cứng cộm, dễ nhận thấy dọc theo mép tóc, trên trán hoặc sau tai. Vẩy màu trắng đục bóng như màu nến trắng, xếp thành nhiều lớp, dễ bong, khi rơi ra thành từng mảng giống như gàu. Vẩy tái tạo rất nhanh, bong lớp này thì lớp khác lại đùn lên, số lượng nhiều...

Bệnh gây ngứa với mức độ khác nhau ở mỗi người, ngứa nhiều ở giai đoạn vẩy nến da đầu đang tiến triển. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý người bệnh mà còn có thể liên quan đến một số bệnh lý quan trọng khác: hội chứng chuyển hóa, bệnh lý tim mạch...

Hướng điều trị mới

Về điều trị, bệnh vẩy nến thường được chỉ định dùng thuốc bôi ngoài da giúp bong vẩy, chống ngứa, làm mềm da và dùng thuốc uống có tác dụng ức chế, điều hòa miễn dịch... Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc trong thời gian dài sẽ kèm theo nhiều tác dụng phụ như: xuất huyết tiêu hóa, dễ nhiễm khuẩn, suy thận, sưng phù… Điều trị bệnh bằng phương pháp quang hoá trị liệu (PUVA) cho hiệu quả tốt, nhưng nếu quá lạm dụng sẽ có thể gây ung thư da.

Một hướng mới trong điều trị bệnh vảy nến da đầu được nhiều bệnh nhân ưa thích là sử dụng phác đồ “trong uống, ngoài bôi”, dùng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ để chữa trị hiệu quả vẩy nến vì vừa điều hòa hệ miễn dịch cơ thể, vừa tác động được lên vùng da bị bệnh. Theo GS.TS Phạm Văn Hiển, Điển hình cho dòng sản phẩm đường uống là Kim Miễn Khang, dẫn đầu sản phẩm đường bôi ngoài da là kem dược liệu thiên nhiên Explaq.

Kết hợp sản phẩm kem bôi ngoài da và các loại TPCN hỗ trợ điều trị bên trong với thuốc điều trị đang là liệu pháp được ưa chuộng của những bệnh nhân vảy nến da đầu

Trong đó, các sản phẩm kem dược liệu thiên nhiên bôi ngoài da với ưu điểm tác động trực tiếp đến vùng da tổn thương, chống viêm, kháng khuẩn tại vị trí bong vẩy, viêm ngứa, sưng đỏ, bảo vệ da tránh một số yếu tố có hại từ môi trường trên da như: tia tử ngoại, ánh nắng mặt trời, bụi bẩn… như Explaq đang ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Với thành phần chính là chitosan được tinh chế từ vỏ các loài giáp xác như tôm, cua,… giúp điều chỉnh sự phân bố của dược chất, ổn định PH, giúp tăng cường tính thấm qua da, làm trơn mịn da, bảo vệ da, kết hợp cùng các dược liệu khác như: cao phá cố chỉ, cao lá sòi, cao ba chạc,… Explaq đã trở thành công thức toàn diện giúp loại bỏ vẩy da , giảm viêm ngứa do vẩy nến, cho bạn làn da mịn màng và không bị vẩy tái phát.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu