Vào mùa ho gà: Cần nằm lòng triệu chứng bệnh nguy hiểm này

Bệnh ho gà có nguy hiểm không?

10 sự thật về bệnh ho gà có thể bạn chưa biết

Làm gì khi trẻ bị ho gà?

Nhiều nguy cơ xuất hiện trở lại những ổ dịch ho gà

Phân biệt ho do viêm tắc thanh quản và ho gà ở trẻ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ho gà là một trong các bệnh rất hay lây làm chết nhiều người nhất trong các loại bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine. Mỗi năm có khoảng 30 - 50 triệu bệnh nhân ho gà và 300.000 người tử vong. Đa số tử vong ở trẻ dưới 1 tuổi. Hơn 90% căn bệnh xảy ra tại các nước chậm và đang phát triển. Phần lớn trẻ ho gà tử vong là do suy hô hấp, không đủ oxy. Ngoài ra, ho gà có thể gây các biến chứng viêm phổi, xuất huyết kết mạc, thiếu oxy não, biến chứng viêm não, tử vong... nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh thường bắt đầu bằng triệu chứng giống như cảm lạnh và có thể có ho ít hoặc sốt nhẹ, ho nhiều bắt đầu sau 1 - 2 tuần. Không giống như cảm lạnh, ho gà có thể biểu hiện một loạt các cơn ho liên tục trong nhiều tuần. Ở trẻ sơ sinh, ho có thể tối thiểu hoặc thậm chí không có mà xuất hiện triệu chứng “ngừng thở” - tình trạng tạm dừng hô hấp của trẻ.

Các triệu chứng sớm có thể kéo dài trong 1 - 2 tuần và thường bao gồm: Chảy nước mũi, sốt nhẹ (thường nhẹ trong suốt quá trình bệnh), ho nhẹ hoặc húng hắng và ngừng thở (ở trẻ sơ sinh). Người nhiễm bệnh dễ lây lan nhất vào khoảng 2 tuần sau khi bắt đầu ho. Kháng sinh có thể làm giảm khoảng thời gian dễ lây lan của người nhiễm bệnh.

Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng điển hình/kinh điển của ho gà mới xuất hiện bao. Tìm hiệu cụ thể trong infographic sau:

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp