Muốn tâm trạng nào, chọn thực phẩm nấy

Ăn gì để tinh thần thoải mái?

Ảnh hưởng của quảng cáo đến sức khỏe và tinh thần của trẻ

Nụ hôn có lợi ích gì với sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn?

Nghiện game ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và tinh thần thế nào?

5 lợi ích của nụ cười với sức khỏe thể chất và tinh thần

Ngoài việc làm cho bạn cảm thấy tốt hơn, có một số chất dinh dưỡng và thực phẩm có thể điều chỉnh tâm trạng của bạn theo những cách rất cụ thể. Tìm hiểu ngay ăn gì để tinh thần thoải mái, vui vẻ, tập trung hơn:

Nếu bạn muốn tập trung và minh mẫn hơn

Bạn cần tập trung để giải quyết công việc hay học tập, hãy tiêu thụ các loại rau lá xanh (như cải xoăn, rau chân vịt, mồng tơi), vì chúng chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa như vitamin K, lutein, folate, beta-carotene… Những dưỡng chất này đã được chứng minh có thể giúp tăng cường tinh thần và làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức.

Để tăng khả năng hấp thụ những dưỡng chất mạnh mẽ này, hãy kết hợp rau lá xanh với các chất béo lành mạnh như trái bơ, bơ hạt, cá hồi, hạt chia, hạt lanh… Chất béo lành mạnh giúp ngăn ngừa sự đột biến đường huyết, duy trì mức năng lượng ổn định và thúc đẩy sự tập trung. Thêm vào đó, khoảng 60% bộ não của bạn được tạo thành từ DHA - một loại acid béo omega-3 có trong cá béo, các loại hạt, tảo… cực kỳ quan trọng để hỗ trợ chức năng não và tâm trạng.

Bạn có thể sử dụng thêm các loại thảo mộc và gia vị vào bữa. Tỏi, nghệ, gừng, quế, đinh hương, húng tây và hương thảo đều được chứng minh giúp cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

Hãy tiêu thụ bữa ăn trong chánh niệm để đặt được nhiều hiệu quả hơn!

Lựa chọn đúng những thực phẩm tốt cho tâm trạng

Nếu bạn muốn bình tĩnh và nhẹ nhàng

Sau một ngày bận rộn, đôi khi bạn chỉ cần về nhà và thư giãn. Một bữa ăn hoài cổ sẽ giúp bạn cảm thấy ấm áp và bình tĩnh hơn.

Hãy nghĩ xem, khi còn nhỏ bạn thích ăn gì nhất? Giả sử, bạn rất thích ăn bánh mì nướng. Thay vì bánh mì trắng, nên tạo cho mình một phiên bản “trưởng thành” và lành mạnh hơn với bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

Bạn có thể nhâm nhi một loại đồ uống ấm và dịu nhẹ như trà hoa cúc, sữa vàng hay trà hoa oải hương để giảm lo lắng.

Nếu bạn cần nhiều năng lượng và mạnh mẽ

Một trong những cách tốt nhất để duy trì năng lượng suốt cả ngày là tiêu thụ hỗn hợp các chất dinh dưỡng đa lượng (protein, carbohydrate và chất béo) lành mạnh. Đừng để bản thân bị đói, vì khi đó, đường huyết sẽ giảm và khó có thể duy trì được trạng thái cơ thể bình thường.

Vào bữa sáng, bạn có thể tự thưởng cho bản thân một ly sinh tố bao gồm protein từ thực vật, rau lá xanh, trái bơ, quả mọng hoặc bơ hạt. Nó không chỉ giúp bạn no lâu mà còn tỉnh táo hơn. Bạn cũng có thể uống nước ép rau củ, ăn cháo yến mạch hoặc bánh làm từ các loại hạt.

Và thay vì uống cà phê, hãy thử matcha. Matcha chứa L-theanine, một loại acid amin thúc đẩy sản xuất sóng não alpha (tương tự như khi ngồi thiền định) giúp tăng năng lượng tự nhiên mà không gặp các tác dụng phụ của cà phê.

Khi ăn, hãy tự nhắc nhở mình: “Tôi đang tiếp nhiên liệu cho bản thân bằng những món ăn tuyệt vời. Tôi cảm thấy mạnh mẽ. Tôi yêu bản thân”. Những lời tự động viên này ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của bạn và khiến bạn hứng khởi hơn.

Nếu bạn muốn tự tin và rạng rỡ hơn

Để bắt đầu, hãy lựa chọn những thực phẩm có nhiều vitamin C. Đây là dưỡng chất cực tốt cho não, hệ miễn dịch và làn da của bạn. Rau củ quả như quả mọng, cam, chanh, và ớt chuông là nguồn vitamin C dồi dào, kích thích sản xuất collagen trong cơ thể và giữ cho làn da của bạn khỏe đẹp hơn. Lượng vitamin C cao hơn cũng giúp cải thiện tâm trạng, giảm lo lắng, từ đó thúc đẩy cảm giác tự tin và lạc quan.

Bạn đừng quên uống cơ thể luôn cần đủ nước. Hãy tiêu thụ các thực phẩm mọng nước (như dưa chuột, cần tây và dưa hấu), uống nhiều nước, uống trà thảo dược trong suốt cả ngày để giữ cho cơ thể luôn căng tràn nhựa sống. Bởi lẽ, ngay cả mất nước nhẹ cũng có thể khiến tâm trạng “tuột dốc không phanh”.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức