Bánh gạo yaksik - món Tết truyền thống của người Hàn

Bánh gạo yaksik là món tráng miệng được trẻ em Hàn yêu thích

Tự làm món bánh gạo giòn tan ngon ngất ngây

Trổ tài làm tokbokki chiêu đãi cả nhà ngày mát trời

Tập làm bánh gạo, chả cá xào cay Hàn Quốc

Hạt khô nhâm nhi đón Tết - mua ngay còn kịp!

Bánh gạo yaksik là gì?

Bánh gạo yaksik là một loại bánh ngọt, có thành phần chính gồm gạo nếp cùng các loại trái cây sấy khô (như táo tàu, nho khô, nam việt quất…) và các loại hạt (hạt dẻ, hạt thông, hạt óc chó, hồ đào, hạt hướng dương…). Ngoài ra, người Hàn còn cho thêm nước tương, mật ong/đường nâu, dầu vừng (dầu mè) và bột quế để giúp bánh mềm, dính cũng như thêm hương vị cho bánh gạo yaksik.

Người Hàn từ lâu đã coi mật ong như một loại thuốc quý, chính vì vậy bánh gạo yaksik sử dụng các nguyên liệu tốt cho sức khỏe cũng được coi như một món ăn có khả năng chữa bệnh. Loại bánh này cũng khá mất thời gian và công sức để chế biến, do bánh được hấp 2 lần.

Bánh gạo yaksik chứa táo tàu, nho khô, hạt dẻ và mật ong,... rất tốt cho sức khỏe

Truyền thuyết về món bánh gạo yaksik

Món bánh gạo yaksik đã ra đời từ khoảng 1.500 năm trước đây. Món bánh này đại diện cho sự liên kết giữa con người và các loài vật, do bánh gạo yaksik ban đầu được chế biến cho một con quạ đã có công cứu sống đức vua.

Theo truyền thuyết, khi vua Soji – vị vua thứ 21 của triều đại Silla đi vi hành vào ngày Rằm tháng Giêng, ông đã gặp một con quạ và một con chuột. Con chuột cất tiếng nói, khuyên đức vua nên đi theo con quạ. Nhà vua thấy kỳ lạ và sai lính làm theo lời chỉ dẫn. Con quạ dẫn ông tới một cái ao, và tại đây, nhà vua gặp một người đàn ông. Người này đưa cho vua một chiếc phong bì, bên trên có viết: “2 người sẽ chết nếu Ngài mở phong bì này. Nếu không mở phong bì, sẽ chỉ có 1 người chết mà thôi”.

Ban đầu, nhà vua nghĩ tốt hơn hết không nên mở chiếc phong bì vì như vậy sẽ chỉ hy sinh mạng sống của 1 người. Tuy nhiên, ông đã đổi ý khi những người lính thân cận cho rằng chiếc phong bì có thể ám chỉ tới chính đức vua. Khi mở phong bì, ông thấy một lá thư: “Hãy trở về hoàng cung và bắn một mũi tên vào chiếc hộp chứa chiếc đàn tranh”.

Nhà vua làm theo các hướng dẫn trong lá thư, và ông tìm thấy xác 2 người trốn bên trong chiếc hộp, mang theo vũ khí sẵn sàng tấn công đức vua.

Từ đó về sau, ngày Rằm tháng Giêng trở thành ngày mọi người nhớ tới các loài động vật vì chúng đã có công cứu sống đức vua. Vua Soji cũng đã yêu cầu người dân tạo ra một nghi thức, chế biến món bánh gạo yaksik làm từ gạo nếp, hạt dẻ và táo tàu – các loại thực phẩm yêu thích của loài chim trong các dịp lễ, Tết truyền thống.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa