Thiền định ẩn chứa những mối nguy hiểm không ngờ

Bạn đã biết tác dụng phụ của ngồi thiền?

6 bài tập yoga giúp bạn cải thiện năng suất làm việc

Các tư thế yoga giúp tăng cường tuần hoàn máu và cải thiện huyết áp thấp

Trải nghiệm lớp học ngồi thiền chữa bệnh dành cho người cao tuổi

Thiền nguyện: Khỏe tâm thì mới khỏe thân

Không thể phủ nhận rằng thiền định (meditation) có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm: Hạ huyết áp, giảm bớt một số rối loạn tiêu hóa, giảm căng thẳng, xoa dịu lo lắng và giúp ngủ ngon. Tuy nhiên, không có gì là hoàn hảo.

Thật vậy, một nhóm nghiên cứu tới từ trường Đại học Brown (Mỹ) đã phát hiện ra rằng, con người có thể bị ảnh hưởng xấu sau khi thực hành thiền 30 phút hoặc 1 ngày.

Sau khi phỏng vấn 60 người thực hành thiền và 32 giáo viên dạy thiền, nhóm nghiên cứu khám phá ra rằng: Tác dụng phụ thường gặp nhất do thiền mang lại là sợ hãi, lo lắng, hoang mang hoặc hoang tưởng. Tình trạng này tồn tại ở 82% người được hỏi, trong đó có: 42% bị ảo giác; 28% trở nên quá nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh.

GS. Jared Lindahl đang thỉnh giảng tại Đại học Brown đưa ra một giả thiết: “Khi ngồi thiền người ta thường bất động, họ ở trong một môi trường yên tĩnh, thường nhắm mắt và hạn chế sự chú ý vào một đối tượng cụ thể. Điều này có thể giải thích vì sao họ lại trở nên nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng và ảo giác”.

Trong số những người được khảo sát, có tới 2/3 báo cáo rằng giấc ngủ của họ bị thay đổi đáng kể.

GS. Jared Lindahl cho biết: “Trong một nghiên cứu thứ hai về chứng mất ngủ, dựa trên các nghiên cứu thần kinh, đã gợi ý rằng, người ta ngồi thiền để giảm stress, thư giãn, nó cũng kích thích vùng trước trán của não. Điều này có thể giải thích tại sao nghiên cứu về thiền định và giấc ngủ đã cho ra những kết quả khác nhau. Và cũng lý giải tại sao một số người tập thiền, đặc biệt là thiền sâu, thường bị mất ngủ hoặc giảm cảm giác muốn đi ng”.

Sự kích thích gây ra trong não cũng có thể giải thích sự thay đổi trong cảm giác thèm ăn và trọng lượng cơ thể sau khi tập thiền.

Một số người còn thừa nhận, họ không thể quay trở về làm việc ngay sau khi kết thúc một khóa tu thiền.

Trước đó, các nhà nghiên cứu tâm lý tại Anh và Mỹ cũng đã chưng minh thiền có thể gây hưng cảm, trầm cảm, ảo giác và rối loạn tâm thần.

Một nghiên cứu khác ở Mỹ cũng đã chỉ ra rằng: 60% những người từng thiền định đã bị ít nhất 1 trong số các tác dụng phụ như hoảng loạn, trầm cảm và rối loạn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức