Những điều thú vị ít biết về lễ hội Halloween

Lồng đèn quả bí ngô - biểu tượng của lễ hội Halloween

Hướng dẫn chi tiết cách làm đèn bí ngô Halloween

Ý nghĩa lịch sử của ngày lễ Halloween

5 ý tưởng hóa trang cho trẻ trong ngày Halloween

7 lý do bạn nên ăn bí ngô - loại quả gắn liền với ngày Halloween

Nguồn gốc ngày lễ Halloween

Nguồn gốc sớm nhất của Halloween hiện chưa được xác định chính xác. Một số người, như học giả Lesley Bannatyne - chuyên gia nghiên cứu Halloween liên kết ngày lễ này với lễ hội Celtic của Samhain.

Những người theo thuyết này tin rằng nguồn gốc của Halloween có thể được bắt nguồn từ những người Celt cổ đại đã cai trị Ireland, Anh và miền Bắc nước Pháp trước khi bị người La Mã chinh phục. Người Celt là người pagan giáo, đầu tháng 11 đánh dấu lễ hội Samhain cho người Celt. Samhain - đó là tháng 11 trong tiếng Ailen, phát âm gieo - là lễ hội đánh dấu sự kết thúc của mùa Hè và mùa thu hoạch.

Người Celt tin rằng đêm cuối tháng 10 cánh cửa giữa hai thế giới sẽ mở ra, sự phân biệt giữa người sống và người chết trở nên mờ ảo, không rõ ràng. Sự hiện diện của những linh hồn này đã giúp các Druids - linh mục Celtic dễ dàng hơn - để đưa ra dự đoán về tương lai. Điều này là quan trọng đối với lối sống của người Celt khi họ phụ thuộc vào thời tiết và thế giới tự nhiên để tồn tại. Những lời tiên tri đã cho người Celt hy vọng về sự tồn tại trong mùa Đông khắc nghiệt.

Vào ngày Samhain, người Celt sẽ đốt động vật hoặc cây trồng trên lửa trại như một sự hy sinh cho các vị thần Celtic. Người Celt sẽ mặc đầu thú và da làm trang phục và nói với nhau về vận may của Samhain.

Có niềm tin sâu sắc rằng trong đêm 1 tháng 11, ma quỷ, phù thủy và linh hồi sẽ tự do đi lang thang trên trái đất này với niềm vui để chào đón sự xuất hiện của "mùa của họ" - những đêm dài tối tăm của những tháng mùa Đông. Có vẻ như, cách duy nhất để con người thoát khỏi sự đàn áp của ma quỷ đó là cung cấp cho họ thứ mà họ yêu thích, đặc biệt là các món ăn và đồ ngọt. Hoặc, để thoát khỏi cơn giận dữ của những sinh vật khủng khiếp này, một con người có thể ngụy trang thành một trong số họ và tham gia vào lễ hội của họ. Bằng cách này, họ sẽ nhận ra con người như một con quỷ hay phù thủy và con người sẽ không bị làm phiền đêm đó.

Khi người La Mã chinh phục người Celt, họ kết hợp lễ hội Celtic của Samhain với lễ hội La Mã Feralia, đó là một ngày vào tháng 10 khi người La Mã kỷ niệm sự ra đi của người chết. Lễ hội thứ hai là ngày để tôn vinh Pomona, nữ thần của trái cây. Samhain được kết hợp vào Kitô giáo, để phù hợp với Ngày của tất cả các linh hồn vào ngày 2 tháng 11. 

Nửa sau của thế kỷ XIX, khi nước Mỹ tràn ngập những người nhập cư Ireland vì nạn đói lớn từ năm 1845 đến năm 1852 ở Ireland. Sự phổ biến của lễ hội Halloween đã lan rộng và phát triển. Halloween đã mất hầu hết ý nghĩa tinh thần và tôn giáo của mình vào đầu thế kỷ XX vì sự di chuyển đến Mỹ để làm cho lễ hội ít đáng sợ và có tinh thần cộng đồng nhiều hơn. 

Ngày nay, sự phổ biến của Halloween đang phát triển theo cấp số nhân. Người Mỹ chi hơn 6 tỷ dola mỗi năm cho Halloween, làm cho nó trở thành kỳ nghỉ thương mại lớn thứ hai của đất nước, chỉ sau lễ Giáng sinh. Ngoài ra, 1/4 doanh số bán kẹo hàng năm xảy ra trong dịp lễ hội Halloween ở Mỹ.

Lễ Halloween diễn ra thế nào? 

Và ngày lễ Halloween, nhiều người sẽ hóa trang thành những nhân vật yêu thích trong phim, truyện hay một tài liệu văn hóa hoặc con vật yêu thích. Vào đêm Halloween, trẻ em thường nói "trick or treat" sau khi bấm chuông cửa nhà hàng xóm với mong muốn xin được kẹo. 

Vào đêm Halloween, trẻ con hóa trang đi xin kẹo

Ban đầu, trick or treat bắt nguồn ở Ireland, Scotland và xứ Wales. Người ta mặc quần áo hóa trang, đi đến cửa nhà người khác yêu cầu thức ăn. Mọi người sẽ đọc thơ hay hát để đổi lấy thức ăn. Giờ đây, truyền thống này đã phát triển thành những đứa trẻ đi xin bánh kẹo. 

Treat thường là một số loại kẹo, mặc dù trong một số nền văn hóa, tiền được sử dụng để thay thế. Trick thường là lời đe dọa (thường không sử dụng) để thực hiện hành vi nghịch ngợm đối với chủ nhà hoặc tài sản của họ, nếu chủ nhà không đưa treat. Nhiều chủ nhà chuẩn bị sẵn kẹo để trên hiên nhà cho trẻ em tự lấy đi hoặc treo các trang trí Halloween bên ngoài cửa ra vào. 

Tại sao Halloween lại có quả bí ngô

Theo truyền thuyết của người Ireland, Sting Jack - kẻ nghiện rượu, ăn trộm đồ trong một ngôi làng, đang bị người dân đuổi đánh. Jack chạy trốn, trên đường đi thì gặp một con quỷ đang đến bắt linh hồn hắn. Jack lừa con quỷ leo lên cây táo cổ thụ, khắc dấu thánh giá lên cây để không cho nó xuống. Con quỷ van xin, Jack bắt nó phải thề không bao giờ được bắt linh hồn của hắn đi. Sau này, khi Jack già và chết, linh hồn không có chỗ dung thân, cứ lang thang mãi.

Jack xin quỷ chút lửa để soi đường trong đêm tối. Con quỷ ném cho hắn hòn than từ địa ngục. Jack lấy củ cải đỏ khoét rỗng thành hình mặt quỷ, đặt hòn than bên trong để tìm đường đi. 

Sau này, khi nhập cư vào Mỹ, người Ireland đã biến quả bí ngô - là loại nông sản trù phú của Mỹ khi đó - thành chiếc đèn lồng khắc hình mặt quỷ với ngọn nến bên trong, những mong những linh hồn, ma quỷ có ánh sáng để tìm đường đi, không quấy rầy chủ nhà. 

Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa