Chìa bàn tay ra nào, hôm nay là ngày Quốc tế Nắm tay!

Cái nắm tay không chỉ thể hiện tình cảm mà còn giúp tăng cường sức khỏe

Đọc sách có thể kéo dài tuổi thọ lên đến 2 năm - bạn tin không?

Nắm tay nhau đến những miền cổ tích trên khắp thế gian

Cặp song sinh nắm tay nhau khi vừa chào đời

Món quà ý nghĩa tặng cha mẹ mùa Vu Lan

Lịch sử ngày Quốc tế Nắm tay

Hiện chưa có một tài liệu nào khẳng định chắc chắn về nguồn gốc của ngày Quốc tế Nắm tay (National Hold Hands day 9/8). Tuy nhiên, nơi đầu tiên được biết đến với ngày Quốc tế Nắm tay là đất nước Nhật Bản, với ý nghĩa cùng nhau nắm tay vượt qua đau thương trong quá khứ, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Ngày lễ này bắt nguồn từ sự kiện ngày 6/8/1945, một quả bom nguyên tử của Mỹ đã giáng xuống thành phố Hiroshima, cướp đi sinh mạng của 140.000 người. Chỉ 3 ngày sau, ngày 9/8/1945, quả bom nguyên tử thứ 2 đã ném xuống thành phố Nagasaki giết chết 74.000 người dân vô tội. Kể từ đó, người Nhật đã lấy ngày 9/8 làm ngày tưởng niệm, họ nắm tay cùng cầu nguyện cho những người vô tội đã mất, nắm tay nhau cùng quyết tâm xây dựng lại thành phố. Nhìn sự phát triển không ngờ của Hiroshima và Nagasaki ngày hôm nay, có lẽ ai cũng hiểu được cái nắm tay có ý nghĩa quan trọng như thế nào.

Còn ở Mỹ, ngày 9/8 – Ngày lễ nắm tay nằm trong tuần lễ lãng mạn (National Resurrect Romance Week). Đây là tuần lễ được cả nước Mỹ mong chờ để gửi gắm những tình cảm ấm áp, đẹp đẽ nhất dành cho mọi người. Nét văn hóa đẹp này đã lan truyền nhanh chóng ra nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngày Quốc tế Nắm tay là một nét văn hóa đẹp

Dù chưa thể xác minh được nguồn gốc ra đời của ngày Quốc tế Nắm tay, nhưng hiện nay ngày lễ này được coi như một cái cớ, một cơ hội để mọi người trao gửi tình cảm và kết nối những thương yêu.

Nắm tay thể hiện rất nhiều tình cảm của con người

Một cái nắm tay không chỉ thể hiện tình yêu, mà còn là cách chia sẻ nỗi buồn, để yên lòng, để thêm can đảm, hay chỉ là cho người khác biết, mình vẫn luôn ở đây, dù ngoài kia có giông bão thế nào.

Bức ảnh “Bàn tay hy vọng” (Hand of Hope) về cái nắm tay của thai nhi 21 tuần và bác sỹ phẫu thuật đã gây chấn động toàn thế giới. Em bé Samuel Armas mới 21 tuần tuổi trong bụng mẹ bị chẩn đoán mắc dị tật nứt cột sống. Các bác sỹ đã quyết định phẫu thuật cho Samuel từ trong bụng mẹ. Điều bất ngờ là trong lúc phẫu thuật, một bàn tay nhỏ xíu của Samuel đã đưa ra khỏi bụng mẹ, nắm lấy một ngón tay của bác sỹ Joshep Bruner. Bức ảnh về cái nắm tay cùng sức sống mãnh liệt của đứa bé và sự nỗ lực của các bác sỹ đã nhanh chóng lan truyền chóng mặt trên các mạng xã hội, và trở thành một trong những bức ảnh huyền thoại của lịch sử nhân loại.

Bức ảnh "Bàn tay hy vọng" ghi lại khoảnh khắc thai nhi 21 tuần nắm chặt tay bác sỹ phẫu thuật

Ngày 2/8/2014 một bức ảnh nắm tay nhau của cặp vợ chồng Don và Maxine Simson (California, Mỹ) cũng đã được ghi lại để minh chứng cho một tình yêu bất diệt. Họ đã quen nhau từ thuở niên thiếu, yêu nhau và sống bên nhau suốt đời. Trong những tháng ngày nằm trong bệnh viện, họ đã nằm bên nhau, cùng nhau chiến đấu với bệnh tật…

Nắm tay giúp khỏe mạnh hơn

Nhà khoa học James Coan thuộc Đại học Virginia (Mỹ) nghiên cứu thấy rằng, khi người ta nắm tay nhau, bộ não sẽ giải phóng hormone oxytocin – đây là hormone hạnh phúc, tạo thêm niềm vui, sự hưng phấn, làm giảm căng thẳng, stress, nhờ vậy giúp phòng ngừa bệnh tật.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học thuộc Đại học Bắc Carolina (Mỹ) đã phân tích dữ liệu từ 100 cặp vợ chồng. Nhóm thứ 1 được ngồi yên lặng, nắm tay nhau trong 20 giây, nhóm 2 thì tách nhau ra. Sau đó, họ sẽ phải phát biểu trước đám đông. Trong lúc phát biểu, sẽ có máy đo nhịp tim và huyết áp của mỗi người. Kết quả cho thấy, nhóm 2 có nhịp tim, huyết áp tăng cao hơn nhóm còn lại. Từ nghiên cứu này, các nhà khoa học kết luận, hormone oxytocin được tạo ra khi nắm tay, giúp mọi người bình tĩnh, tự tin hơn, nhờ vậy có ích cho sức khỏe

Ngày Quốc tế Nắm tay nhắc nhở cho mỗi chúng ta về cử chỉ yêu thương giản dị nhất mà ta có thể dành cho bất kỳ ai, dù là người thân yêu hay một người lạ mặt nào đó.

Trong ngày Quốc tế Nắm tay, mong cho những người yêu thương luôn nắm chặt tay nhau, những ai chưa yêu sẽ tìm được một bàn tay ấm, ai xa nhau sẽ sớm được kề bên nhau. Ai đang cô đơn, bị cô lập sẽ nhận được cái nắm tay san sẻ và khích kệ để thêm vững vàng trong cuộc sống…

Còn chần chờ gì nữa, bạn hãy chìa bàn tay ra và nắm tay ai đó đi nào!

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa