Lo ngại bùng nổ du lịch tình dục ở Việt Nam

Một kẻ phạm tội tình dục với trẻ em trai (trái) rao giá “đi khách” của một bé trai tại quán cà phê ở Q.12 (TP.HCM)

Video: Cảnh báo về xâm hại tình dục ở trẻ em

93% trẻ bị xâm hại tình dục từ người quen

Để trẻ không bị xâm hại tình dục

Xoa dịu nỗi ám ảnh bị xâm hại tình dục của trẻ

Theo ông Oanh, số liệu của cơ quan công an cho thấy mỗi năm có khoảng 1.500 trẻ em bị xâm hại, 80% trong số này bị xâm hại tình dục. Mặc dù tỉ lệ tội phạm chung có giảm nhưng năm 2014 số vụ liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em lại tăng 6,3% so với năm 2013. Trong đó có các hành vi như xâm hại tình dục trẻ em nam và khách du lịch xâm hại rất khó xử lý.

Theo thống kê của TS Trần Văn Trung - Cục Trưởng Cục Thống kê tội phạm và công nghệ thông tin, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, so sánh từ năm 2010 đến nay số vụ xâm hại trẻ em năm sau tăng hơn năm trước.

Ông Oanh cho hay hầu hết thủ phạm của các vụ xâm hại tình dục trẻ em đều có quan hệ quen biết với các em, như hàng xóm, họ hàng, người thân quen, cha dượng... Một số có quan hệ với trẻ qua điện thoại và mạng Internet, trong khi thông tin và người quen trên mạng có tốt có xấu nhưng trẻ không đủ kỹ năng để phân biệt và bị lợi dụng.

Về tình trạng trẻ em nam bị xâm hại, Tổ chức trẻ em Rồng Xanh cho biết thời gian qua đã hỗ trợ bảo vệ khoảng 30 em trai, phần lớn là trẻ đường phố bị xâm hại bởi các đối tượng, có đối tượng là thầy bói, có đối tượng là bác sĩ người nước ngoài đến Việt Nam du lịch.

Việc xử lý đối tượng lạm dụng tình dục trẻ em nam rất khó khăn, do các quy định pháp luật về phòng chống mại dâm, pháp luật hình sự đều coi mua bán dâm là giao cấu giữa nam và nữ, chưa có quy định bảo vệ trẻ em nam trên 16 tuổi bị lạm dụng.

Cũng theo ông Oanh, hiện là giai đoạn đầu của hiện tượng “du lịch tình dục” ở Việt Nam, cơ quan công an chưa phát hiện được nhiều, tuy nhiên nếu không có chế tài và biện pháp ngăn chặn thì có khả năng bùng nổ như từng xảy ra ở một số nước láng giềng.

Tuy nhiên cũng rất khó xử lý đối tượng do khách du lịch có thể rời đi ngay các thành phố hoặc quốc gia khác sau khi mua dâm/lạm dụng tình dục trẻ em.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội