Ngày Tết Trung thu, các nước ăn món gì?

Bánh Songpyeon - Bánh Trung thu của người Hàn Quốc

Bánh Trung thu ăn kiêng - dành cho người sợ béo, sợ bệnh

10 loại bánh Trung thu ngon và phổ biến nhất

Hướng dẫn làm bánh trung thu nhân trứng muối thơm ngon

Tự làm bánh Trung thu khoai lang tím mềm ngọt

Tết Trung thu là kỳ nghỉ quan trọng thứ 2 ở Trung Quốc sau Tết Nguyên đán. Vào đêm Trung thu, mặt trăng được cho là to nhất, tròn nhất và sáng nhất trong năm. Mặt Trăng tròn và sáng là biểu tượng của hòa bình, thịnh vượng và đoàn tụ gia đình. Do đó, vào ngày này, người ta thường về thăm gia đình, người thân cùng ăn món bánh truyền thống. 

Vậy, trong ngày Tết Trung thu, các nước ăn bánh gì?

Trung Quốc và Việt Nam: Bánh Trung thu

Bánh Trung thu là loại bánh đặc biệt chỉ xuất hiện trong dịp Tết Trung thu. Mọi người thường mua bánh Trung thu để thờ cúng và ăn tráng miệng. 

Ở Trung Quốc, bánh Trung thu hình tròn tượng trưng cho sự đoàn viên của gia đình, chúc phúc cho một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu. Hình tròn cũng là biểu tượng của mặt trăng. Bánh có lớp vỏ bột bên ngoài bao phủ lớp nhân hạt sen dày và ngọt ngào bên trong. Theo truyền thống, bánh sẽ được khắc hay in dấu chữ "trường thọ" bên trên.

Ở Việt Nam, mặc dù tất cả các loại bánh Trung thu đều có 2 phần: Vỏ và nhân. Nhưng nhân rất đa dạng, từ lạp xưởng đến đậu, hạt sen. Bánh Trung thu ở Việt Nam có hai loại: Bánh nướng và bánh dẻo (làm bằng bột nếp). Những chiếc bánh này thường ngọt hơn bánh Trung thu Trung Quốc. 

Hàn Quốc: Songpyeon

Khác với người Trung Quốc và người Việt Nam, người Hàn Quốc không ăn mừng Chuseok (Lễ hội Trung Thu) bằng bánh Trung thu mà là bánh songpyeon, có nghĩa là "cây thông" theo tiếng Hàn.

Những chiếc bánh ngọt này gần giống như bánh bao, được hấp trên một lớp cây thông, với lớp nhân là hạt vừng, hạt dẻ, mật ong và đậu. Bánh songpyeon có mùi thơm từ cây thông và hình dáng giống như nửa mặt Trăng. Bánh có hương vị thơm ngon hoàn hảo và cân bằng, dẻo và rất dễ ăn - trước khi bạn nhận thức được, bạn đã ăn hết một đĩa rồi. 

Giống như các gia đình Trung Quốc, người Hàn Quốc cũng tụ họp các thành viên trong gia đình trong ngày Trung thu và thưởng thức bánh songpyeon dưới trăng tròn, với ước mong bản thân và gia đình có tương lai tươi sáng hơn. 

Nhật Bản: Dango

Người Nhật cũng có Lễ hội Trung thu - Tsukimi đặc biệt của riêng họ. Trong dịp này, người Nhật sẽ trang trí cỏ pampa, ăn các sản vật theo mùa và thưởng thức bánh gạo “dumplings” có tên là bánh dangoGiống như songpyeon, những chiếc bánh ngọt ngào này có hình tròn giống như mặt Trăng, được làm ra để chào mừng vẻ đẹp của mặt Trăng. 

Ngoài các loại bánh dango, người Nhật còn thưởng thức bún mì như soba và udon để mong trường thọ và hạnh phúc. Mỗi bát đều có nori và một quả trứng sống.

An An H+ (Theo luckyrice)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa