Chiêm ngưỡng những bức ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2017

Khoảnh khắc cực quang phương Bắc cuộn mình trên những cành cây phủ đầy tuyết ở thành phố Murmansk (Nga). Ảnh: Yulia Zhulikova.

Những bức ảnh chiến thắng cuộc thi ảnh thế giới tự nhiên Big Picture 2017

Những bức ảnh chụp bằng điện thoại Iphone đẹp "không thể tin nổi"

Những đài phun nước xứng đáng là "kiệt tác" nghệ thuật của thế giới

Chiêm ngưỡng 7 kỳ quan thế giới hiện đại 2017

Những hiện tượng thiên văn đáng chờ đợi năm Ất Mùi

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Haitong Yu ghi lại hình ảnh dải Ngân hà nằm phía trên một kính thiên văn vô tuyến nhỏ ở Trạm Miyun, Đài quan sát Thiên văn Quốc gia Trung Quốc, Bắc Kinh. Tình trạng ô nhiễm ánh sáng và hiện tượng nhiễu điện từ khiến cho cả người cũng như nhiều đài quan sát thiên văn và trạm thu sóng radio gần những thành phố lớn ở Trung Quốc trở nên "vừa mù vừa điếc".

Ánh trăng lưỡi liềm trên ngọn hải đăng Needles: Khi mặt trời vừa ló rạng, nhiếp ảnh gia Ainsley Bennett đã ghi lại được hình ảnh Mặt Trăng lưỡi liềm hiện rõ lơ lửng trên bầu trời đêm, bên trên ngọn hải đăng Needles ở mũi phía Tây đảo Wight.

Tai lửa phía Đông: Một hàng rào prominence (còn gọi là tai lửa của Mặt trời) rộng và bốc cháy kéo dài trên bề mặt của Mặt trời đã được tái hiện trong bức ảnh của Paul Andrew. Thực tế, có thể quan sát nhiều dạng prominence khác nhau từ Mặt trời. Người ta gọi đây là hàng rào prominence vì nó bao gồm nhiều prominence nhỏ giống như những bụi cây xù xì và hoang dại.

Sữa đổ: Nhiếp ảnh gia Brandon Yoshizawa chụp lại hình ảnh dải Ngân hà đang phát sáng, bên dưới là một ngọn núi phủ đầy tuyết trắng ở phía Đông dãy Sierra, California, gần khu rừng cây diệp liễu.

Hối hả và bình yên: Một thành phố bận rộn đối lập với bầu trời đầy sao yên bình, được nhiếp ảnh gia Prisca Law chụp từ đỉnh núi The Peak, ngọn núi cao nhất trên đảo Hồng Kông. Lớp sương màu vàng phía trên khung cảnh chính là hiện tượng ô nhiễm ánh sáng.

Bừng sáng: Cực quang phương Bắc tại bãi biển Kvalvik thuộc quần đảo Lofoten ở Na Uy được chụp bởi nhiếp ảnh gia Nicolas Alexander Otto trong một lần ông đi bộ lên núi. Hình ảnh được tạo thành từ sáu lần phơi sáng khác nhau và bầu trời đã được thêm vào từ một trong những lần phơi sáng này.

Sao băng và Sao Mộc: Khoảnh khắc một ngôi sao băng lướt qua bầu trời khi sao Mộc đang phát sáng trong khung cảnh núi non của thành phố Portland ở vùng Dorset. Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Rob Bowes được chụp từ 2 lần phơi sáng.

Ngày đêm tuần hoàn: Bức ảnh ghi lại cảnh trạm Vũ trụ Quốc tế ISS di chuyển băng ngang bề mặt Mặt Trăng được nhiếp ảnh gia Dani Caxete chụp trong điều kiện ánh sáng ban ngày và không hề có bất kỳ thao tác cắt ghép nào.

Đường về nhà: Những đám mây hoàng hôn tuyệt đẹp được Mặt Trời chiếu sáng trải dài trên bầu trời Thụy Điển được nhiếp ảnh gia Ruslan Merzlyakov chụp lại. Những đám mây hoàng hôn là những đám mây cao nhất trong bầu khí quyển của Trái Đất và cách Trái đất trên 61 km.

Tinh vân sứa: Nằm trong chòm sao Song Tử, IC443 là tàn dư của vụ nổ siêu tân tinh trong thiên hà, một ngôi sao có thể đã phát nổ từ 30.000 năm trước. Vẻ ngoài hình cầu của nó khiến người ta gọi nó là tinh vân Sứa. Trong bức ảnh của Chris Heapy cho thấy có nhiều vùng mây mù mờ nhạt nằm ở phía trên bên trái của tinh vân sứa. Chúng chính là một đám mây hợp thành từ nhiều phân tử khí hydro và bụi. Theo các chuyên gia, những gì chúng ta đang nhìn thấy là hai đám mây tinh vân chồng lên nhau.


Nguyên Hương H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa