Trái tim: Nơi hội tụ của thể xác, linh hồn và tình cảm

"Tự sự của trái tim" giới thiệu 2 biện pháp kiểm soát stress để phòng bệnh tim mạch

Tự sự của trái tim: Thay đổi lối sống để tự cứu lấy chính mình

Bí quyết ăn chay để có một trái tim khỏe mạnh

Áp dụng lý thuyết cú hích vào lĩnh vực sức khỏe

Hệ miễn dịch: "Chiến binh thầm lặng" giúp cơ thể tự phòng, chữa bệnh

Stress mạn tính – kẻ thù của trái tim

PGS.TS.BS Nguyễn Quang Tuấn có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tim mạch. Trong quá trình tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh tim mạch cả trong và ngoài nước, ông tin rằng sức khỏe tinh thần đóng vai trò quan trọng với sức khỏe của trái tim.

Cuốn sách Tự sự của trái tim ra đời như một món quà mà PGS.TS.BS Nguyễn Quang Tuấn gửi tặng Quỹ từ thiện của Bệnh viện Tim Hà Nội. Với kiến thức và sự đam mê, tác giả đã truyền cảm hứng cho bạn đọc về khả năng làm chủ sức khỏe của chính mình.

Những yếu tố như rối loạn cholesterol máu, tăng huyết áp, tuổi tác, giới tính, hút thuốc lá, đái tháo đường… chỉ là nguyên nhân của khoảng 50% số ca bệnh tim. Tác giả cho rằng, không thể loại trừ tác động của yếu tố tinh thần đến các bệnh lý mạch vành.

PGS.TS.BS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

Bằng những dẫn chứng khoa học về cơ chế phản ứng của cơ thể trước stress, PGS.TS.BS Nguyễn Quang Tuấn chứng minh stress mạn tính có thể dẫn đến mảng xơ vữa và tắc hẹp động mạch vành. Suy rộng hơn, cảm giác bị cô lập là gốc rễ của stress và các bệnh tim mạch. Sự cô lập không chỉ đến từ các mối quan hệ trong xã hội mà còn đến từ bên trong bản thân, khi con người không nhận thức được sự bình yên của chính mình.

Hai biện pháp kiểm soát stress hiệu quả

Với quan điểm “trái tim là nơi thể xác, linh hồn và tình cảm cùng hội tụ”, PGS.TS.BS Nguyễn Quang Tuấn tin rằng, biện pháp tốt nhất để kiểm soát stress là tập luyện thể dục thể thao và tập thiền – yoga. Ông không hề nói suông khi đề ra những khuyến nghị này với bạn đọc. GS. Phạm Gia Khải - Nguyên Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam chia sẻ về tác giả trong lời giới thiệu sách: “Tôi được bạn đồng nghiệp Pháp cho biết là ngoài những giờ làm việc ở phòng thông tim mạch, Tuấn còn tập luyện đều đặn, chạy mỗi sáng 5km và học võ Aikido để tự vệ nữa”.

Vậy bạn có nên tập thể dục để sống lâu hơn? Câu trả lời của tác giả là: Không nhất thiết. Bạn nên luyện tập vì bạn thích nó, chứ không phải để sống lâu hơn. Chưa kể đến, việc luyện tập không an toàn (như tập thể dục trong môi trường ô nhiễm, luyện tập sau khi hút thuốc, uống rượu) chỉ khiến những triệu chứng bệnh tim mạch tồi tệ thêm.

Cuộc sống bộn bề của xã hội hiện đại khiến ta chỉ chú ý tới thế giới bên ngoài mà quên mất bên trong cơ thể và tâm trí của mình. Khi đó, ta cần đến biện pháp kiểm soát stress hữu hiệu hơn là tập thiền và yoga. Đây là các kỹ thuật thư giãn giúp làm dịu phản ứng của cơ thể khi gặp stress, đồng thời chữa lành cảm giác cô lập của người bệnh. Không chỉ đưa ra lý thuyết, tác giả còn hướng dẫn cụ thể các bài tập, tư thế yoga, các dạng thiền định và cách sắp xếp lịch tập thể dục lý tưởng dành cho người mắc bệnh tim.

Những câu châm ngôn được trích dẫn đầu chương sách

Hạt sạn duy nhất trong Tự sự của trái tim có lẽ nằm ở những câu châm ngôn được tác giả trích dẫn ở đầu mỗi chương. Dù chúng ít nhiều phản ánh được thông điệp của chương sách, những câu châm ngôn này phần nào làm giảm tính học thuật của một cuốn sách tham khảo về y học. Tuy nhiên, bạn đọc hoàn toàn không thể phủ nhận kiến thức sâu sắc của PGS.TS.BS Nguyễn Quang Tuấn trong việc giúp người bệnh tim mạch phục hồi cả thể chất lẫn tinh thần.

Cuốn sách Tự sự của trái tim do Nhà xuất bản Y học phát hành

Giá bìa: 110.000 đồng.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa