7 loại tính cách và ảnh hưởng của nó tới sức khỏe của bạn

Các loại tính cách của con người ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Tính cách bạn phù hợp với mùi hương nước hoa nào?

Ly hôn làm thay đổi tính cách con người như thế nào?

Nhìn răng cửa - đoán “trúng phóc” tính cách chủ nhân!

Hãy nói bạn thích màu gì, tính cách của bạn sẽ được tiết lộ!

Có rất nhiều kiểu tính cách, nó tạo ra các lợi thế và thách thức riêng trong cuộc sống. Tuy nhiên, dưới đây là một cái nhìn tổng quan về những đặc điểm tính cách thường gặp trong cuộc sống, và cách chúng có thể tác động đến sức khỏe của bạn:

1. Hướng ngoại (Extroverts)

Một bài báo được đăng trên USNews.com giải thích rằng những người hướng ngoại có xu hướng đi ra ngoài và tham gia nhiều hơn vào cộng đồng có thể gặt hái những lợi ích về sức khoẻ. Từ một phân tích dựa trên 148 nghiên cứu được công bố trên Tạp chí trực tuyến PLoS Medicine cho thấy những người trưởng thành có nhiều bạn bè có thể sống sót tốt hơn 50% so với những người có ít bạn bè.

Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy “sự hỗ trợ xã hội” có thể “cải thiện kỹ năng đối phó, hành vi lành mạnh và tuân thủ các chế độ y tế” của con người. Nó cũng giúp cải thiện hệ miễn dịch và giảm căng thẳng hiệu quả.

2. Tâm lý bất ổn (Neurotics)

Đây là một loại đặc trưng của những người dễ dàng bị kích động, thường xuyên có những suy nghĩ tiêu cực, thường hay nhạy cảm, dễ lo lắng và đôi khi trở nên hoang tưởng sinh lý. Theo MedicalDaily.com, các nhà nghiên cứu tin rằng những người có đặc điểm tính cách này có thể dẫn đến việc tăng cường giải phóng hormone stress là cortisol tăng lên, điều này “có thể phá hoại hệ miễn dịch và các cơ quan, bao gồm cả não”.

Những người này dễ bị lo lắng và trầm cảm, do đó có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh.

3. Tận tâm (Conscientious Types)

Những người tận tâm cũng có thể là những người có tâm lý bất ổn, vì họ luôn lo lắng về tương lai, hoàn thành các nhiệm vụ và họ có xu hướng cầu toàn. Tuy nhiên, theo ScienceDaily, đây là một tính cách tốt và có lợi cho sức khỏe.

Những người này thường có đầu óc tổ chức, có trách nhiệm và có thể kiểm soát bản thân tốt hơn những loại tính cách khác. Điều này thực sự có thể dẫn đến tuổi thọ cao hơn. Ví dụ như, họ luôn chú ý tới tập thể dục và chế độ ăn, nhờ vậy mà sức khỏe cũng được chăm sóc tốt hơn.

4. Loại A (Type A)

Một tính cách đặc trưng bởi sự tham vọng, muốn thành công, thích cạnh tranh, có chút bốc đồng. Những người này sẵn sàng chấp nhận nhiều rủi ro và hành động mà không cần suy nghĩ.

Những người có tính cách này có nguy cơ cao bị bệnh mạch vành, bệnh tim và các bệnh liên quan tới stress.

5. Loại B (Type B)

Không giống như người loại A, người có tính cách loại B không thích chỉ đạo, ồn ào hay hiếu chiến. Họ có tham vọng vừa phải, có thái độ tốt, biết hợp tác, có độ tập trung nhất định. Theo Refinery29.com, người loại B không phải lo lắng quá nhiều về sức khoẻ, có xu hương sống thoải mái và có nhiều thời gian sáng tạo.

6. Hướng nội (Introverts)

Người hướng nội không hẳn là người luôn cô đơn nhưng họ thường có xu hướng hài lòng với việc có ít bạn bè, ít giao tiếp, ngại giao tiếp xã hội...

Health.com giải thích rằng những người hướng nội thường có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn. Trên thực tế, một số người hướng nội gặp rắc rối khi kết bạn và bị cô lập, đây là một yếu tố nguy cơ khiến sức khoẻ kém và tuổi thọ ngắn hơn.

7. Kiểu D (Type D)

Những cá nhân có tính cách loại D có khuynh hướng trải nghiệm cảm xúc tiêu cực gia tăng theo thời gian và tình huống. Họ thường không chia sẻ những cảm xúc này với người khác, vì sợ bị từ chối hoặc không đồng cảm.

Những người này có chất lượng cuộc sống thấp, có nguy cơ bị bệnh tim và tử vong vì bệnh này cao. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, vì người loại D có hệ thống miễn dịch hoạt động quá mạnh, nên dễ dẫn đến viêm và tổn thương mạch máu, từ đó có nguy cơ bị cục máu đông cao hơn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức