Ruồi bay trước mắt do vẩn đục dịch kính chữa thế nào?

"Ruồi bay trước mắt" có thể là biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm ở mắt

Vì sao có triệu chứng ruồi bay trước mắt?

Những điều cần biết về phẫu thuật Phaco

Làm gì khi trẻ bị đục thủy tinh thể bẩm sinh?

Cách nào giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể?

Chào bạn!

Dịch kính là một chất trong suốt, nằm trong lòng nhãn cầu phía sau thủy tinh thể. Dịch kính có nhiệm vụ tiếp truyền các tia sáng từ ngoài vào đi tới võng mạc, tham gia dinh dưỡng cho thủy tinh thể, võng mạc và giữ cho lớp thần kinh của võng mạc dính với lớp biểu mô sắc tố. Khi bị vẩn đục dịch kính, người bệnh cảm thấy như có ruồi bay trước mắt nhất là khi nhìn vào tờ giấy trắng hay bức tường trắng. 

Dịch kính có thể vẩn đục do các bệnh lý về mắt như: Bệnh viêm màng bồ đào sau, xuất huyết dịch kính do chấn thương hoặc bệnh mạch võng mạc, bong võng mạc… hoặc đục dịch kính do chấn thương hoặc do tuổi tác. 

Tùy theo nguyên nhân gây ra hiện tượng vẩn đục dịch kính mà có những biện pháp điều trị khác nhau. Bệnh nhân có triệu chứng vẩn đục dịch kính nên đến khám các bác sỹ chuyên khoa mắt để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Bệnh nhân cần được tái khám định kỳ ngay cả khi được chẩn đoán do nguyên nhân thoái hóa sinh lý của dịch kính. Đặc biệt cần tái khám ngay khi thấy hiện tượng mắt bị vẩn đục nhiều hơn, nhìn mờ hơn và kèm theo hiện tượng nhìn thấy chớp sáng (thấy những vệt sáng hay ngôi sao xẹt qua mắt), vì đây có thể là những dấu hiệu của những tổn thương hay bệnh lý thật sự trong mắt mới xuất hiện.

Vẩn đục dịch kính do lão hóa không cần điều trị và không gây ra biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp đục dịch kính do bệnh lý cần được đi khám chuyên khoa mắt ngay để có thể điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng xấu đến thị lực, thậm chí có thể gây mù lòa.

Với những người bị vẩn đục dịch kính thì chăm sóc mắt từ bên trong có vai trò rất quan trọng. Nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng những hoạt chất sinh học như Alpha lipoic acid (ALA), Kẽm, Quercetin có thể giúp chống oxy hóa, bảo vệ mắt khỏi những tác hại từ bên ngoài do khói bụi, ánh nắng mặt trời. Khi kết hợp với hoạt chất kháng sinh tự nhiên từ Hoàng đằng có thể tạo ra hàng rào bảo vệ vững chắc, ngăn ngừa bệnh vẩn đục dịch kính nặng lên.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

BS Bùi Minh Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị