Vận động viên trẻ nên tiêu thụ nước hay đồ uống thể thao?

Nước hay đồ uống thể thao tốt hơn?

Vận động viên trẻ dễ nhập viện, tử vong vì bổ sung caffeine

Vận động viên thể thao bị cấm sử dụng TPCN?

Những lúc này bạn nên tạm dừng uống nước

Có nên bổ sung điện giải bằng các loại nước uống bổ sung?

TS. Silvis nói: “Đồ uống thể thao có thể bổ sung thêm một số chất mà bạn mất trong quá trình tập thể dục. Tuy nhiên, bạn chỉ thực sự cần loại đồ uống này nếu bạn tập thể dục trong hơn 45 phút đến 1 giờ”.

Trong các loại nước uống thể thao thường có đường. Chuyên gia lưu ý rằng, cho trẻ uống thức uống có đường sẽ gây nguy cơ tăng cân và sâu răng.

Đồng tình với ý kiến trên, TS. Katie Gloyer đang công tác tại Trung tâm Y tế Penn State nhấn mạnh: “Trẻ em và thanh thiếu niên thực sự không nên uống nước uống thể thao. Nên chọn nước lọc”.

Các loại thức uống năng lượng có chứa caffeine hoặc các chất kích thích khác cũng được khuyên không nên dùng cho trẻ em. Những thức uống này có thể làm tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, nhức đầu và đau bụng.

Một số trẻ cũng có thể cảm thấy bồn chồn hoặc lo lắng sau khi uống nước tăng năng lượng. Chính vì vậy, huấn luyện viên và các bậc cha mẹ nên cung cấp nhiều nước cho trẻ trước, trong và sau khi tập luyện thể dục thể thao.

Bởi lẽ, trẻ hoạt động liên tục trong vòng 30 - 45 phút có thể khiến cơ thể bị mất nước. Bạn có thể ăn thêm vài lát cam tươi hoặc thanh granola để tăng lượng đường hay protein ở mức thích hợp.

Sau khi tập thể dục, bạn có thể uống sữa chocolate ít chất béo hoặc chocolate nguyên chất.

Trước đây, các nhà khoa học cũng đã khuyến cáo không nên sử dụng caffeine cho các vận động viên trẻ tuổi, vì chúng có tác động xấu lên người trẻ, thậm chí gây tử vong. Caffeine không chỉ được được cung cấp dưới dạng chất rắn (bột) hay chất lỏng mà còn ở dạng gel. Caffeine dạng gel thường được uống trước và trong các cuộc đua nhằm tăng hiệu suất luyện tập hay thành tích khi thi đấu.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất