Vấn đề thường gặp ở nam bệnh nhân đái tháo đường là gì?

Bệnh nhân nam đái tháo đường thường gặp phải vấn đề liên quan đến sức khỏe tình dục

Cứ 6 giây thế giới có một người chết do bệnh đái tháo đường

Những nguyên nhân khó tin làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Probiotics có thể làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ

Bệnh đái tháo đường gây suy giảm thính lực như thế nào?

Bệnh đái tháo đường được chẩn đoán ở nam giới nhiều hơn phụ nữ. Theo số liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh Hoa Kỳ (CDC), so với dân số chung của nước này, có 13,6% nam giới đã được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường, trong khi ở nhóm phụ nữ là 11,2%.

Việt Nam nằm trong số các quốc gia có tốc độ gia tăng người mắc bệnh đái tháo đường cao nhất thế giới, tăng 211% trong vòng 10 năm, từ 2005 – 2015, thông tin được Bộ Y Tế đưa ra trong hội thảo “Bệnh đái tháo đường trong mối quan tâm về y tế toàn cầu”.

Đáng lưu ý, nam giới có xu hướng tránh nói về tình trạng sức khỏe bản thân, họ cũng có xu hướng gặp nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe do đái tháo đường hơn phụ nữ trong cuộc sống, đặc biệt là sức khỏe tình dục.

Sức khoẻ tình dục - mối quan tâm lớn của nam bệnh nhân đái tháo đường

Thực tế, nam giới có thể gặp các biến chứng về bệnh đái tháo đường tương tự như phụ nữ, chẳng hạn bệnh thần kinh, các vấn đề về mắt,... Tuy nhiên, có một số biến chứng điển hình chỉ xảy ra ở nam giới:

Suy giảm testosterone. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), bệnh đái tháo đường type 2 làm tăng gấp đôi nguy cơ nam giới có nồng độ testosterone thấp trong máu. Sự suy giảm nồng độ hormone này có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi mạn tính, mất cơ bắp, trầm cảm, các vấn đề tình dục, bao gồm giảm ham muốn và đặc biệt là rối loạn cương dương.

Rối loạn cương dương có thể xảy ra khi lượng đường trong máu tăng cao làm hư hại tới các mạch máu nhỏ hoặc hệ thống thần kinh mà có thể ảnh hưởng đến khả năng cương cứng của dương vật. Bên cạnh đó, rối loạn cương dương có thể xảy ra như là tác dụng phụ của một số loại thuốc đái tháo đường mà nam giới đang sử dụng. Rối loạn cương dương có thể được điều trị. Can thiệp sớm ngay sau khi các triệu chứng bắt đầu là cách tốt nhất để tăng khả năng cải thiện tình trạng.

Các vấn đề về tiết niệu. Lượng đường tăng cao trong máu cũng có thể gây tổn thương hệ thống thần kinh điều khiển bàng quang. Kết quả là, nam giới có thể có nguy cơ mắc phải các vấn đề về tiết niệu như bàng quang hoạt động quá mức, đường tiểu bị nhiễm trùng. Nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và cũng có thể gây tổn thương tới thận theo thời gian.

Rối loạn cương dương có thể xảy ra nếu nam giới không kiểm soát tốt đường huyết

Cần làm gì khi có biểu hiện tiêu cực của sức khỏe tình dục?

Với hầu hết các trường hợp, các vấn đề có thể được điều trị. Bước đầu tiên là nam bệnh nhân đái tháo đường nên đến các cơ sở y tế để khám bệnh. Nếu cảm thấy xấu hổ hoặc gặp khó khăn khi nói về nó, hãy viết ra các triệu chứng, câu hỏi của bạn và đưa danh sách này cho bác sỹ. Một lựa chọn khác là gọi điện trước cho bác sỹ để nói qua về vấn đề bạn đang mắc phải. Nó sẽ giúp bạn giảm bớt sự ngại ngùng khi trực tiếp đến khám bệnh.  

Đặc biệt, cần nói cho vợ biết về tình trạng của bạn. Điều này giúp cô ấy cảm thông, động viên và có thể hỗ trợ bạn trong quá trình điều trị sao cho đạt được hiệu quả cao.

Cuối cùng, hãy lưu ý, nguy cơ gặp các vấn đề về tiết niệu và tình dục sẽ gia tăng nếu lượng đường trong máu của bạn không được kiểm soát. Cùng với việc uống thuốc hạ đường huyết theo đúng hướng dẫn bác sỹ, bạn cần duy trì một chế độ ăn uống cân bằng với trái cây và rau tươi, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt, không hút thuốc lá, tập thể dục thường xuyên.

M. Hiếu H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết