Vấn đề tình dục ở bệnh nhân viêm gan siêu vi

Viêm gan siêu vi lây nhiễm qua đường tình dục

Bị đau khi quan hệ, phải làm gì?

Bệnh tình dục: Mắc rồi mà vẫn không biết!

Video: Bí quyết giúp quý ông "lên đỉnh" nhiều lần khi yêu

Vì sao bạn không thể "lên đỉnh" khi làm chuyện ấy?

1. Những loại virus viêm gan nào có thể lây truyền qua đường tình dục?

Các nhà nghiên cứu đã xác định được ít nhất 5 loại viêm gan do virus, bao gồm virus viêm gan A, virus viêm gan B, virus viêm gan C, virus viêm gan D và virus viêm gan E.

Viêm gan A (HAV) lây lan từ người sang người qua tiếp xúc với phân, miệng. Khi quan hệ tình dục, nguy cơ nhiễm virus viêm gan A vẫn có thể xảy ra thông qua việc tiếp xúc trực tiếp bằng miệng, hoặc ngón tay tới khu vực hậu môn, hoặc gần hậu môn của một người bị nhiễm bệnh.    

Viêm gan B (HBV) lây truyền qua đường tình dục dễ dàng hơn từ 50 - 100 lần so với HIV (virus gây bệnh AIDS). Virus viêm gan B đã được tìm thấy trong dịch tiết âm đạo, nước bọt và tinh dịch. Bất kỳ hình thức quan hệ tình dục nào đều có thể lây truyền virus HBV. Nguy cơ nhiễm HBV gia tăng cùng với số lượng bạn tình.

Viêm gan C (HCV) có thể lây truyền khi quan hệ tình dục không an toàn. Những người có nguy cơ HCV cao thuộc nhóm đối tượng có tiền sử tình dục bừa bãi, chẳng hạn quan hệ tình dục thường xuyên với những người hành nghề mại dâm, người có nhiều bạn tình. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người chung thủy một vợ một chồng với một người bị nhiễm HCV hiếm khi bị nhiễm virus nếu biết cách phòng ngừa. Chỉ có khoảng 2% đối tác tình dục của người bị nhiễm HCV cũng dương tính với HCV.

Nhiễm viêm gan D (HDV) thường xảy ra cùng với nhiễm viêm gan B do virus viêm gan D là một loại virus có cấu trúc khá đơn giản. Bạn có thể nhiễm viêm gan D cùng viêm gan B nếu quan hệ tình dục không an toàn với người đồng nhiễm viêm gan D và viêm gan B.  

Viêm gan E (HEV) chủ yếu lây truyền qua việc ăn uống các loại thực phẩm hoặc nguồn nước bị ô nhiễm. Tỷ lệ lây qua đường máu ở viêm gan E rất thấp và hầu như không lây qua đường tình dục.

2. Giới tính tác động tới nguy cơ mắc và lây truyền viêm gan siêu vi qua đường tình dục?

Hành vi khi quan hệ tình dục là yếu tố tác động chính tới nguy cơ mắc và lây lan bệnh viêm gan siêu vi. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra nam giới thường là đối tượng truyền virus HCV dễ dàng hơn cho phụ nữ và ngược lại hơn là quan hệ đồng tính nam với nam hoặc nữ với nữ. Mặt khác, những người đàn ông quan hệ tình dục đồng tính có nguy cơ cao hơn 10 đến 15 lần nhiễm viêm gan B so với dân số chung.

Hành vi khi quan hệ tình dục là yếu tố tác động chính tới nguy cơ mắc và lây lan bệnh viêm gan siêu vi

3. Làm thế nào để chắc chắn bạn tình không mắc viêm gan siêu vi trước khi quan hệ tình dục?

Không có triệu chứng hoặc dấu hiệu nhận biết chắc chắn một người nào đó có bệnh viêm gan siêu vi. Một số người bị nhiễm bệnh trông hoàn toàn khỏe mạnh ngay cả trong giai đoạn tiến triển của bệnh. Các chuyên gia khuyên bạn nên nói chuyện cởi mở với bạn tình về nguy cơ viêm gan và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Tất nhiên, bạn hoàn toàn có cơ sở đề nghi ngờ nếu nhận thấy bạn tình bị vàng da hoặc mắt (một tình trạng gọi là bệnh vàng da). Các triệu chứng khác của viêm gan bao gồm sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, đau khớp hoặc bụng.

4. Có một số hành vi quan hệ tình dục có khả năng truyền bệnh viêm gan cao hơn?

Bất kỳ hoạt động tình dục có thể gây trầy xước, vết cắt, hoặc chấn thương đều đặc biệt nguy hiểm. Quan hệ tình dục qua đường hậu môn được cho là có nhiều rủi ro hơn quan hệ tình dục đường âm đạo hay đường miệng. Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ, tránh tiếp xúc với máu, tiêm chủng ngừa vaccine viêm gan...

5. Hôn nhau có thể lây truyền bệnh viêm gan siêu vi?

Phần lớn các loại viêm gan siêu vi không lây truyền qua hành vi nắm tay, ôm hay hôn, tuy nhiên kể từ khi HBV được tìm thấy trong nước bọt, nguy cơ lây truyền thông qua hành động hôn có thể tồn tại và sẽ tăng nguy cơ nếu một người đeo niềng chỉnh răng, có vết cắt hở hoặc lở loét trong miệng. 

6. Các dụng cụ hỗ trợ tình dục có thể lây truyền bệnh viêm gan siêu vi?

Hoàn toàn có thể! Virus viêm gan B có thể tồn tại bên ngoài cơ thể trong một tuần hoặc nhiều hơn. Lời khuyên an toàn nhất là tránh sử dụng các sản phẩm này cho đến khi bạn tình của bạn có kết quả âm tính với virus.

7. Bao cao su là phương pháp hiệu quả để phòng ngừa lây truyền viêm gan siêu vi?

Bao cao su được cho là có hiệu quả ít nhất là 99% trong việc phòng ngừa lây truyền viêm gan siêu vi cùng các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác nếu đeo nó trong suốt quá trình quan hệ. Lưu ý là nên sử dụng bao cao su truyền thống (bao cao su thông thường). Không sử dụng chất bôi trơn gốc dầu bôi lên bao cao su bởi nó có thể làm giảm tỷ lệ phòng ngừa của sản phẩm.

M. Hiếu H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn