Vai trò của Omega-3 với hội chứng tăng động

Kết quả một nghiên cứu của Đại học Gothenburg - Thụy Điển được công bố gần đây cho thấy Omega-3 tốt cho trẻ mắc hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý.

Bổ sung Omega-3 không làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bổ sung omega-3 giúp trẻ ngủ ngon

Trứng gà Omega-3 đắt khách

NORWEGIAN FISH OIL Omega-3

Dầu cá trẻ em Omega 3 Blossom

Khoảng 5% trẻ em toàn cầu mắc bệnh này và phổ biến ở độ tuổi từ 8 đến 11 tuổi. Một kết quả nghiên cứu được thực hiện tại Hà Nội trên 1.594 học sinh tiểu học cho thấy tỷ lệ mắc bệnh là 3,01%. Bệnh thường phổ biến ở các bé trai và triệu chứng của ADHD thường là dễ bị phân tâm, bồn chồn, hiếu động và giảm tập trung.

Trẻ mắc hội chứng ADHD do đâu?

Hút thuốc khi mang thai là một trong những tác nhân làm tăng nguy cơ trẻ sinh ra bị chứng ADHD.

Tiến sĩ Carol Bower, nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe trẻ em tại Trường Đại học Tây Australia, tác giả cuộc nghiên cứu về ADHD ở trẻ, cho biết: "So với các bà mẹ có con không bị ADHD thì các bà mẹ có con bị bệnh này có nhiều khả năng là còn trẻ, đơn thân, hút thuốc lá trong khi mang thai, bị một số biến chứng trong thai kỳ, sinh nở hoặc sinh non”, hay việc sử dụng hormone oxytocin trong khi sinh cũng làm tăng nguy cơ trẻ sinh ra bị ADHD.

Các nhà nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu sức khỏe trẻ em tại Trường Đại học Tây Australia cho biết, tình trạng trẻ bị ADHD đã trở nên phổ biến tại Mỹ. Một cuộc khảo sát được công bố vào tháng 11/2013 cho thấy 10% trẻ em Mỹ được chẩn đoán có các triệu chứng của ADHD.

Omega-3 giúp hỗ trợ điều trị ADHD ở trẻ?

Mới đây, ngày 29/10, một nghiên cứu của trường Đại học Gothenburg – Thụy Điển được công bố trên Tạp chí WholeFoods chỉ ra rằng, việc bổ sung Omega-3 và Omega-6 có thể cải thiện được các vấn đề về hành vi ở trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên mắc hội chứng ADHD.

Trong nghiên cứu này, 75 trẻ mắc hội chứng ADHD đã được bổ sung acid béo Omega-3 và Omega-6 hay những loại giả dược trong vòng ba tháng, và tất cả đều được bổ sung Omega-3 và 6 hơn ba tháng tiếp sau đó. Kết quả cho thấy, nhóm sử dụng giả dược không có bất kỳ một sự thay đổi nào, còn ở nhóm sử dụng Omega-3 và 6, kỹ năng đọc đã tăng lên 3 lần và kỹ năng đánh vần đã tăng lên 2 lần trong giai đoạn theo dõi 3-6 tháng.

Các mẫu máu xét nghiệm từ số trẻ nằm trong nghiên cứu cũng cho thấy sự liên quan giữa việc cân bằng Omega-3 và việc cải thiện những triệu chứng của bệnh ADHD.Mats Johnson, tiến sỹ tại Học viện Sahlgrenska - Đại học Gothenburg, Thụy Điển cho hay, trong một nghiên cứu về Omega-3, 35% số người tham gia vào nhóm được nghiên cứu có cải thiện các triệu chứng lâm sàng. Những mẫu máu cho thấy các triệu chứng giảm rõ rệt và chỉ ra rằng Omega-3 và Omega-6 có thể cân bằng tốt hội chứng này.

Bổ sung dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ bị ADHD thế nào?

Hiện nay có rất nhiều liệu pháp khác nhau được đề nghị để thay thế hoặc bổ sung cùng với thuốc điều trị và liệu pháp hành vi cho trẻ. Tuy nhiên ADHD ở trẻ vốn không có nguyên nhân cụ thể đơn nhất nào. 

Tình trạng suy dinh dưỡng cũng có thể là nguyên nhân khiến các triệu chứng của bệnh thêm nặng hơn. Điều này cũng rất dễ hiểu vì chế độ dinh dưỡng của những trẻ kén ăn thường không cân bằng và thiếu dưỡng chất. Vì vậy, bác sỹ thường kê đơn thuốc bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ trong giai đoạn điều trị. 

Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh ADHD ở trẻ.

Việc kiểm soát và đề phòng sẽ dễ dàng cho cha mẹ và trẻ hơn nếu áp dụng liệu pháp chế độ ăn bổ sung, vừa đơn giản vừa ít tốn kém, đem lại kết quả khả quan lâu dài. Trẻ mắc ADHD nên được bổ sung các thực phẩm giàu protein tốt cho não bộ như trứng, thịt, các loại quả hạch, phô mai và các loại đậu. Hay tăng cường thêm carbohydrate phức hợp giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp dạ dày có cảm giác no trong một khoảng thời gian dài. Điều này góp phần hạn chế tình trạng ăn vặt giữa các bữa chính. Nhờ đó, trẻ sẽ bớt tiêu thụ những thức ăn được chế biến sẵn hoặc đồ ăn vặt có thể làm gia tăng các triệu chứng ADHD, có trong những loại rau xanh và trái cây như lê, me, cam, kiwi, táo và bưởi vào khẩu phần ăn của trẻ.

Đặc biệt lưu ý bổ sung những thực phẩm giàu acid béo Omega-3 như cá ngừ, cá hồi, quả óc chó và dầu olive trong các bữa ăn hàng ngày.

Đỗ Ngoan H+

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Egaruta giúp hỗ trợ điều trị bệnh đông kinh, tăng động giảm chú ý

.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất