Ít nhất 3 năm nữa mới có vaccine ngừa virus Zika 

Việc phát triển vaccine vẫn đang trong giai đoạn sơ khởi (ảnh minh họa)

Tìm ra nguyên nhân khiến bé trai ở Đồng Nai tử vong sau tiêm vaccine

160.000 liều vaccine viêm màng não mô cầu sẽ về Việt Nam vào tháng 4

Bệnh nhân đầu tiên được tiêm vaccine điều trị ung thư tại Anh

Cứu sống trẻ bị sốc sau tiêm vaccine Quinvaxem

Theo AFP, các chuyên gia y tế đã thống nhất về quan điểm cần ưu tiên phát triển các loại vaccine phòng ngừa virus Zika trong công cuộc chống dịch bệnh lây lan loại virus bị nghi ngờ liên quan tới chứng bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

“Có thể trong ba năm tới chúng ta sẽ có được loại vaccine này”, ông Jorge Kalil nói và thêm rằng đó là một ước tính “lạc quan”.

Ông Jorge Kalil là một trong nhiều chuyên gia y tế toàn cầu tham dự hội nghị tại Geneva, Thụy Sỹ từ ngày 7/3 nhằm xác định những vấn đề cần ưu tiên trong nghiên cứu và phát triển vaccine chống virus Zika, dịch bệnh đang lây lan nhanh nhất tại châu Mỹ.

Các chuyên gia nhất trí những nỗ lực phòng chống dịch bệnh hiện nay nên tập trung vào việc phát triển vaccine, nhất là vaccine dành cho phụ nữ trong độ tuổi sinh nở.

Cùng với đó là nghiên cứu tìm ra các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán chính xác và các công cụ kiểm soát vector truyền bệnh để giảm bớt số lượng muỗi.

Các chuyên gia y tế thế giới nhất trí nên tập trung vào việc phát triển vaccine, nhất là vaccine cho phụ nữ trong độ tuổi sinh nở và tạo ra các phương pháp xét nghiệm virus Zika chính xác - Ảnh: AFP

“Việc phát triển vaccine vẫn đang trong giai đoạn sơ khởi và những loại vaccine hứa hẹn nhất vẫn còn phải chờ nhiều tháng nữa mới có thể đưa vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu ở người”, Phó giám đốc phụ trách các hệ thống y tế và sáng kiến của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - bà Marie-Paule Kieny, cho biết.

Cũng theo bà Kieny, việc nghiên cứu một loại vaccine như vậy vẫn đang là vấn đề cấp thiết hiện nay.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn