Australia tạo ra vaccine diệt vi khuẩn sâu răng, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Một loại vaccine phòng ngừa bệnh nướu hoặc nha chu đã được nghiên cứu thành công

Australia phát triển vaccine đầu tiên trên thế giới phòng bệnh nha chu

12 lô hàng vaccine bị hư hỏng hoàn toàn sau cháy kho

Đột phá trong nghiên cứu vaccine phòng cảm lạnh

Có thêm công cụ mới phát triển vaccine phòng ngừa virus Zika

Một nhóm các nhà khoa học công tác tại Khoa Y tế Răng - Hàm - Mặt trực thuộc Đại học Melbourn đã phát triển thành công một loại vaccine phòng ngừa bệnh nướu ở giai đoạn cuối, hoặc nha chu mạn tính, sau 15 năm hợp tác với Tập đoàn CSL.

Được xuất bản trên Tạp chí Vaccines NPJ số ra ngày 7/12, nghiên cứu về nguyên mẫu vaccine của họ cho thấy tính hiệu quả trong việc trung hòa vi khuẩn Porphyromonas gây bệnh nướu, một trong những “thủ phạm” chính làm yếu sức khỏe răng miệng, phá hủy cả răng và tủy răng.

Điều này có nghĩa, bệnh nhân chủng ngừa vaccine mới sẽ ít đau hơn những người không được tiêm, và do đó, sẽ cần rất ít sự can thiệp từ nha sỹ trong quá trình chữa bệnh sau này. Đáng ngạc nhiên hơn, nó cũng tỏ ra hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị đái tháo đường, đau tim, viêm khớp dạng thấp, mất trí nhớ và một số loại bệnh ung thư nhất định.

Giờ đây, những người mắc bệnh răng miệng đã có thêm liệu pháp xử lý mới nhờ vaccine diệt vi khuẩn sâu răng

Giám đốc Điều hành Công ty sức khỏe Răng Miệng CRC, giáo sư Eric Reynold cho biết: “Chúng tôi hiện điều trị nha chu bằng phương pháp vệ sinh chuyên nghiệp, có khi kết hợp với phẫu thuật và giải pháp kháng khuẩn”. “Những phương pháp này hữu ích, tuy nhiên, trong nhiều trường hợp vi khuẩn tái tập trung trong mảng bám răng, gây ra sự mất cân bằng vệ sinh, nên bệnh vẫn tiếp tục”, ông phân tích.

“Bệnh nha chu lan rộng và phá hủy răng của bệnh nhân. Chúng tôi luôn đang đặt hy vọng loại vaccine này có thể cải thiện chất lượng sống cho hàng triệu người”, Eric Reynold cho biết thêm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội