Vaccine miễn phí phải được cấp ngay tại điểm tiêm dịch vụ

Tâm lý chờ đợi vaccine dịch vụ của các bậc cha mẹ rất nguy hiểm cho con trẻ (Ảnh: Internet)

Nên cân nhắc khi cho trẻ tiêm vaccine dịch vụ

Vì sao vaccine dịch vụ luôn “cháy”?

Việt Nam sẽ có vaccine ngang tầm thế giới

3 tháng miễn phí không bằng 1 giờ dịch vụ

Vaccine “5 trong 1” “cháy hàng” từ sáng sớm

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, các cơ sở y tế của nhà nước có tổ chức hoạt động tiêm chủng dịch vụ phải tổ chức tiêm chủng các vaccine thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) tương ứng với loại vaccine mà cơ sở đó thực hiện tiêm chủng dịch vụ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “Hiện nay, do việc cung cấp vaccine “6 trong 1” Hexa-Infanrix và “5 trong 1” Pentaxim của Công ty Glaxo SmithKline và Sanofi Pasteur bị gián đoạn nên đã làm cho việc cung ứng dịch vụ tiêm chủng ngoài chương trình TCMR không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân đối với các loại vaccine này”.

Việc gián đoạn trong cung cấp các vaccine dịch vụ đã gây bức xúc trong dư luận và dẫn đến tâm lý chờ đợi tiêm vaccine dịch vụ, tạo nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở các khu vực này trong khi các vaccine phòng các bệnh tương tự trong chương trình TCMR luôn được Bộ Y tế bảo đảm đầy đủ và miễn phí.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường truyền thông, phổ biến, tư vấn về lợi ích tiêm chủng, các loại vaccine, chất lượng các vaccine trong tiêm chủng mở rộng nhằm khuyến khích người dân thực hiện tiêm chủng đủ và đúng lịch các vaccine thuộc chương trình TCMR.

Yêu cầu trên được đưa ra nhằm bảo đảm cho trẻ em được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và tránh tình trạng trẻ em không được tiêm chủng hoặc chờ đợi tiêm chủng các loại vaccine dịch vụ tương tự vaccine thuộc chương trình TCMR.

Tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch là biện pháp hữu hiệu để phòng chống dịch bệnh nguy hiểm cho trẻ em và là quyền lợi của trẻ em, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế khuyến cáo các gia đình có trẻ nhỏ đến tuổi tiêm chủng theo lịch của Chương trình TCMR phải đưa trẻ đi tiêm chủng các vaccine TCMR, không chờ đợi vaccine dịch vụ mà bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng đúng lịch của trẻ, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Các vaccine đều an toàn như nhau.
Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn