Vaccine miễn phí: Người dân e dè

Người dân đang còn e dè với vaccine miễn phí

11 học sinh nhập viện sau tiêm vaccine Sởi - Rubella

Rà soát, tiêm vét vaccine sởi cho trẻ 9-12 tháng

3 trẻ tử vong không liên quan đến vaccine lao

Nhiều học sinh ngất xỉu sau khi tiêm vaccine Sởi-Rubella

Điều chế thành công vaccine viêm gan C mới

Liên quan đến các trường hợp choáng, đau đầu, xỉu phải nhập viện chăm sóc y tế tại một số trường học mới đây, ông Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho rằng, nguyên nhân do các học sinh có tâm lý lo lắng, phản ứng dây chuyền không phải do chất lượng vaccine.

Cũng theo ông Phu, sau một số sự cố vaccine trong năm 2013, có hiện tượng e ngại tiêm chủng miễn phí. Vừa qua, tỷ lệ tiêm vaccine sởi đạt mức cao 95 - 97%, tuy nhiên nhiều gia đình vẫn cho con tiêm dịch vụ. Tỷ lệ tiêm vaccine viêm gan B (cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh) đạt thấp, trung bình 60%, có nơi, có thời điểm chỉ đạt 30%.

Ông Phu khẳng định, vaccine sởi - rubella tiêm trong chiến dịch đạt tiêu chuẩn của WHO, được cấp phép lưu hành tại VN và đều được kiểm định từng lô trước khi đưa vào sử dụng. Các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã tham gia giám sát chất lượng tiêm chủng và sẽ tiếp tục hoạt động này cho đến khi kết thúc chiến dịch vào tháng 3/2015.

Cha mẹ cần lưu ý phản ứng của trẻ sau khi tiêm vaccine

Cùng trong ngày 26/11 tại Gia Lai, ông Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế tỉnh xác nhận: “Toàn tỉnh ghi nhận 61 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, một số trường hợp nhập viện theo dõi, chưa có trường hợp nào tử vong”. Ông Hải nói thêm: “Ngoài hai trường hợp phản ứng mạnh như sốt, chân tay lạnh, đau đầu sau khi tiêm, những trường hợp còn lại chỉ là phản ứng tâm lý dây chuyền. Cha mẹ các cháu đừng vì thế mà không cho con mình tiêm chủng”.

Được biết sức khỏe của 15 học sinh Trường tiểu học Nay De, thị xã Ayun Pa (Gia Lai) cũng đã ổn định và xuất viện vào chiều cùng ngày để tiếp tục đến trường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn