Vaccine Quinvaxem phòng bệnh tốt hơn Pentaxim

Vaccine Quinvaxem có hiệu quả phòng bệnh tốt hơn vaccine Pentaxiem

TP.HCM sẽ cho đăng ký tiêm vaccine qua tổng đài 1080

Khủng hoảng niềm tin với vaccine

Hy hữu: Vỡ đường ống nước nên chưa được đăng ký tiêm vaccine?

Vụ vaccine: Phụ huynh than đăng ký online khổ như xếp hàng?

Đa phần người dân vẫn tin tưởng Quinvaxem

Mỗi năm nước ta có khoảng 1,6 – 1,7 triệu trẻ được tiêm chủng 3 mũi vaccine Quinvaxem hàng năm, tương đương với khoảng 5 triệu mũi tiêm mỗi năm. Tỷ lệ tiêm vaccine Quinvaxem trong Chương trình Tiêm chủng Mở rộng trong năm 2014 đạt trên 95% ở trẻ em dưới 1 tuổi. Như vậy, đại đa số người dân vẫn tin tưởng khi cho con đi tiêm chủng trong Chương trình Tiêm chủng Mở rộng. Hiệu quả phòng bệnh của vaccine hiện nay đã được khẳng định qua việc số ca mắc ho gà, bạch hầu giảm sa thời gian triển khai tiêm vaccine. 

Nhiều người dân lựa chọn vaccine trong Tiêm chủng Mở rộng

Ưu điểm của vaccine Quinvaxem

Thực chất Pentaxeim và Quinvaxem khác nhau ở thành phần chống ho gà. Tác nhân để tạo miễn dịch ho gà trong Quinvaxem là nguyên tế bào, còn Pentaxim chỉ là một phần. Ở Việt Nam, đã có 25 triệu liều vaccine Quinvaxem được sử dụng trong chương trình Tiêm chủng Mở rộng, trong khi đó chỉ có khoảng vài trăm ngàn liều Pentaxim. Sự chênh lệch về số lượng vaccine tiêm cho trẻ lớn như vậy thì lượng phản ứng sau khi tiêm hai loại vaccine này cũng khác nhau. 

Vaccine Quinvaxem có chứa thành phần ho gà toàn tế bào nên có tác dụng phòng bệnh ho gà tốt hơn với vaccine Pentaxim có chứa thành phần ho gà vô bào, tuy vậy tỷ lệ phản ứng nặng là tương đương nhưng tính sinh miễn dịch của vaccine Quinvaxem tốt hơn”

Được sử dụng an toàn tại 94 quốc gia

Vaccine Quinvaxem do hãng Berna Biotech (Hàn Quốc) sản xuất, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ năm 2006. Đã có khoảng 450 triệu liều vaccine uinvaxem đã được sử dụng ở 94 quốc gia. Tại Việt Nam, vaccine này được đưa vào tiêm chủng miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi từ tháng 6 năm 2010. Đến nay, ở Việt Nam đã có khoảng 25 triệu mũi tiêm được thực hiện cho trẻ em.

Những trường hợp tử vong sau tiêm đều do bệnh khác

Phần lớn trẻ nhập viện sau tiêm vaccine Quinvaxem đều là những phản ứng thông thường, thậm chí những trường hợp phản ứng nặng dẫn tới tử vong cũng không liên quan tới vaccine và quy trình tiêm chủng. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Trước đây, các trường hợp tử vong do tiêm vaccine Quinvaxem thường xảy ra ở vùng núi, vùng sâu vùng xa còn ở Hà Nội, TP.HCM không có tử vong. Lý do dẫn đến tử vong không phải do vaccine, mặc dù phản ứng của Quinvaxem nhiều hơn. Tử vong có thể do quá trình vận chuyển, sàng lọc trước khi khi tiêm và xử lý cấp cứu sau khi tiêm nếu có sự cố”.

Để hạn chế phản ứng sau tiêm chủng trẻ cần được khám sàng lọc trước khi tiêm

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm – Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, cho biết: “Để hạn chế phản ứng của trẻ sau tiêm chủng, cha mẹ cần phối hợp tốt với cơ sở tiêm chủng. Khi đưa trẻ đến tiêm chủng, cha mẹ cần thông báo cụ thể, kỹ lưỡng tình hình sức khỏe hiện tại của con, các tiền sử bệnh tật... Đặc biệt, cha mẹ phải thông báo chính xác tiền sử những mũi tiêm trước của trẻ. “Trường hợp trẻ có phản ứng mạnh ở các mũi tiêm trước như sốc phản vệ, sốt cao, co giật… thì nhân viên y tế cân nhắc việc có nên tiêm mũi tiếp theo”.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội