Con trai cũng nên tiêm vaccine HPV nhé!

Nam giới cũng cần tiêm phòng vaccine HPV để bảo vệ mình và cả đối tác "quan hệ"

HPV tàn phá răng miệng khủng khiếp hơn cả thuốc lá

Kỹ thuật xét nghiệm HPV mới sàng lọc ung thư cổ tử cung

Nguy cơ ung thư cổ tử cung khi nhiễm virus HPV

Không quan hệ tình dục liệu có bị nhiễm HPV?

Tiến sỹ Anthony Komaroff - Tốt nghiệp Trường Y Harvard trả lời:

Chào bạn,

Lời khuyên từ người bạn của bạn là đúng. Hiện nay có khoảng hơn 100 chủng virus HPV (human papilloma virus) và khoảng 40 chủng có thể lây truyền qua quan hệ tình dục. Các chủng nguy cơ thấp có thể gây ra mụn cóc sinh dục, còn các chủng nguy cơ cao có thể gây ra các loại ung thư như ung thư cổ tử cung, hậu môn, dương vật và vòm họng. Hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung ở phụ nữ Mỹ là gây ra bởi HPV.

Nói cách khác, HPV có thể gây ung thư ở cả nam giới và có thể lây nhiễm từ nam giới sang nữ giới thông qua quan hệ tình dục. Do đó, việc tiêm phòng vaccine HPV cho con trai bạn để bảo vệ chúng khi chúng trưởng thành và bảo vệ cả bạn gái của con trai bạn khi chúng có quan hệ tình dục.

HPV khá là phổ biến. Hầu hết các hoạt động tình dục có thể lây nhiễm virus HPV trước tuổi 50 và hầu hết họ không biết họ đã nhiễm virus này bởi nó hầu như không gây ra triệu chứng cụ thể. Tuy nhiên, người nhiễm virus HPV vẫn có thể truyền virus cho người khác dù họ không có triệu chứng. Quan hệ tình dục an toàn như việc sử dụng bao cao su có thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

May mắn là nhiều người nhiễm virus HPV nhưng không phát triển thành ung thư. Tuy nhiên, người nghiễm virus HPV có nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến HPV cao hơn người bình thường.

Ủy ban Tư vấn về tiêm chủng (ACIP) đã khuyến cáo rằng các bé trai nên được tiêm 1 trong 2 loại vaccine Gardasil hoặc Gardasil 9. Vaccine này được chia làm 3 liều. Tốt nhất nên tiêm khi trẻ từ 11 đến 12 tuổi. Tuy nhiên, nam giới từ 9 đến 26 tuổi có thể tiêm chủng loại vaccine này. Việc này cũng đặc biệt quan trọng với những người thuộc giới tính thứ 3 (nam giới quan hệ tình dục với nam giới).

Vaccine Gardasil hay còn gọi là HPV4 được chấp thuận tiêm cho các bé trai tại Mỹ vào năm 2009. Vaccine chống lại 2 chủng HPV nguy cơ thấp và 2 chủng HPV nguy cơ cao. 4 chủng HPV này gây ra hầu hết các trường hợp xuất hiện mụn cóc sinh dục và ung thư liên quan đến HPV. Vaccine Gardasil 9 bao gồm thêm 5 chủng bổ sung.

Vaccine phòng HPV là Gardasil và Gardasil 9, được chia làm 3 liều

Tuy nhiên, ngay cả với việc đã tiêm chủng, thì bạn vẫn nên dạy con khi chúng đến tuổi dậy thì cách ngăn ngừa HPV theo cách truyền thống là sử dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn.

Ngân Giang H+ (Theo AskDoctorK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị