Việt Nam sản xuất thành công vaccine cúm A/H5N1

Toàn cảnh khu sản xuất vaccine và một số thiết bị sản xuất vaccine

Việt Nam sẽ xuất khẩu vaccine sởi, tả

Vaccine Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế, có thể xuất khẩu

Người lớn cần tiêm vaccine gì?

Hơn 5.000 trẻ được tiêm vaccine miễn phí tại điểm tiêm dịch vụ

Viện Vaccine và sinh phẩm y tế
Tiến sỹ Lê Văn Bé - Viện trưởng Viện Vaccine và sinh phẩm y tế nói: “Vaccine IVACFLU-A/H5N1do IVAC sản xuất đủ điều kiện tiến hành thực nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 và 3. Chúng tôi mong muốn được tiếp tục hợp tác với những đồng nghiệp đã gắn bó với chúng tôi của các tổ chức BARDA, WHO và PATH để tiến đến việc vaccine dự tuyển này được cấp phép và sản xuất trên quy mô công nghiệp, đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước, cung cấp trong khu vực và trên toàn cầu trong tình huống đại dịch xảy ra”.
 
 Toàn cảnh khu sản xuất vaccine và một số thiết bị sản xuất vaccine
Cũng theo tiến sỹ Lê Văn Bé, sau khi sản xuất thành công vaccine cúm A/H5N1 (IVACFLU - A/H5N1) đơn giá, Viện đã phối hợp với Viện Pasteur TP.HCM thử nghiệm lâm sàng vào tháng 4/2014 và được Ban đánh giá các vấn đề đạo đức Bộ Y tế nghiệm thu tháng 3/2015.
Trước đó, tháng 5/2011, được sự giúp đỡ của các chuyên gia kỹ thuật thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO, PATH) và Cơ quan phát triển tiên tiến về Y sinh học (BARDA), thuộc Bộ Y tế và phúc lợi con người Mỹ, IVAC đã xây dựng thành công quy trình “lõi” cho phép sản xuất vaccine cúm trên dây chuyền công nghệ này để dự tuyển thử nghiệm lâm sàng. Ngay sau đó Viện đã sản xuất thành công vaccine cúm A/H1N1/09 (IVACFLU - A/H1N1/09) đơn giá và được Ban đánh giá các vấn đề đạo đức Bộ Y tế nghiệm thu năm 2013.
Do tình hình dịch tễ của virus cúm A trên thế giới cũng như ở Việt Nam vẫn đang diễn ra phức tạp, cùng với thói quen nuôi gia cầm ngay tại nhà của người dân, nguy cơ bùng phát các dịch cúm ở Việt Nam là rất lớn. Vì vậy, việc nghiên cứu thành công quy trình sản xuất vaccine cúm A/H5N1 và cúm A/H1N1/09 có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần chủ động phòng chống dịch bệnh và hạn chế tối đa lây lan trong cộng đồng. 
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn