Bị va chạm mạnh vào đầu thời trẻ dễ mắc sa sút trí tuệ khi về già

Người bị chấn thương sọ não lúc trẻ có nguy cơ bị bệnh Alzheimer cao gấp 6 lần bình thường.

Kết luận này được đưa ra sau khi các nhà khoa học tại Đại học Umea (Thụy Điển) phân tích dữ liệu của 995.000 người để tìm ra mối liên hệ giữa chấn thương sọ não (TBI) với chứng sa sút trí tuệ tuổi già. Đây cũng được xem là một trong những nghiên cứu lớn nhất về vấn đề này từng được thực hiện.

Dữ liệu được thu thập trong giai đoạn từ năm 1964 đến 2012. Trong số 995.000 người thì có khoảng 164.000 người bị chấn thương sọ não, phần lớn là do tai nạn giao thông. Nghiên cứu đã cho thấy nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ đã tăng lên gấp 6 lần ngay trong năm đầu tiên của những người bị chấn thương sọ não.

Tuy nhiên, nguy cơ này cũng được giảm dần theo thời gian sau đó. Cụ thể, trong khoảng 15 năm sau chấn thương, nguy cơ mắc sa sút trí tuệ tăng cao gấp đôi. Nhưng khi xét trong khoảng thời gian 30 năm, khả năng mắc bệnh ở người chấn thương sọ não chỉ còn cao hơn 25% so với người bình thường.

Các nhà nghiên cứu còn khẳng định, những cú va chạm vào đầu càng nặng và càng nhiều lần thì nguy cơ mắc sa sút trí tuệ khi về già càng cao, không kể nam hay nữ. Kết luận này cũng đã loại trừ các yếu tố di truyền, vốn được cho là có thể làm tăng nguy cơ mắc sa sút trí tuệ tuổi già.

Nghiên cứu này cũng làm dấy lên lo ngại về nguy cơ mắc bệnh Alzheimer khi về già của những vận động viên thể thao vì những chấn động vùng đầu khi chơi bóng đá, bóng bầu dục và quyền Anh.

Nghiên cứu đã được đăng trên Tạp chí PLOS Medicine Show.

Nguyên Hương H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn