Ưu nhược điểm của thực phẩm GMO từ góc độ ăn chay

Những tranh cãi về thực phẩm biến đổi gene vẫn chưa ngã ngũ

Bỏ ngay thói quen nhổ tóc, nặn mụn đầu đen, dụi mắt... vì lý do này

Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ năm (20/4/2017)

Khô hạn sau sinh không còn là nỗi lo

Quan niệm cơ thể “hoàn hảo” của người phụ nữ thay đổi thế nào?

EU định nghĩa thực thể biến đổi gene là một thực thể (có thể là động vật, thực vật) mà cấu trúc căn nguyên đã bị biến đổi không giống với tự nhiên. Quá trình biến đổi này được thực hiện bằng cách đưa một chất liệu gene mới vào bên trong thực thể và được thực hiện trong phòng thí nghiệm mà không qua giao phối, cấy giống hoặc sinh sản tự nhiên. (Ảnh: kidsrighttoknow)
Công nghệ biến đổi gene tạo ra những cây trồng có sản lượng cao hơn nhưng lại cần ít phân bón, ít thuốc trừ sâu hơn, cho nhiều chất dinh dưỡng hơn. Nói một cách khác, công nghệ biến đổi gene dễ đoán trước hơn gây giống truyền thống, trong đó hàng ngàn gene từ đời trước chỉ được di truyền ngẫu nhiên sang thế hệ sau. Biến đổi gene vừa có thể di chuyển những gene riêng biệt vừa có thể khóa các gene không cho di truyền. (Ảnh: gmoawareness)
Thực phẩm biến đổi gene không tự nhiên, nhưng không phải những gì tự nhiên đều tốt, và không phải những gì không tự nhiên đều xấu. Chẳng hạn như nấm độc mọc tự nhiên nhưng lại không ăn được. Rửa sạch thực phẩm cũng không tự nhiên nhưng lại tốt cho sức khỏe. Thực phẩm biến đổi gene đã xuất hiện trên thị trường từ năm 1996, vì vậy nếu thực phẩm biến đổi gene có hại cho sức khỏe ngay lập tức thì hẳn là bây giờ chúng ta đã nhìn thấy hậu quả. (Ảnh: NutritionFact)
Tranh cãi chống lại thực phẩm GMO chủ yếu xoay quanh những vấn đề sau: Thực phẩm chưa được thử nghiệm tổng thể, kết quả không dễ đoán như dự định và có thể gây hại cho sức khỏe con người, động vật và cả mùa màng. (Ảnh: theothersideoffood)
Theo trang Seattleorganicrestaurants, trong số những thực phẩm biến đổi gen hàng đầu thì có rất nhiều thực phẩm nằm trong danh sách của người ăn chay, đó là đậu nành, khoai tây, củ cải đỏ, củ sắn, đu đủ, ngô, khoai tây, cà chua, bí đỏ và các loại dầu. (Ảnh: healthywildandfree.)
Những người ăn chay vẫn đang tranh cãi với nhau rằng liệu thực phẩm biến đổi gene có còn là thực phẩm chay sau khi có thể đã bị đưa một loại gene nào đó từ động vật vào. Ngoài ra, những nhà hoạt động vì quyền động vật cho rằng biến đổi gene làm ảnh hưởng không tốt đến động vật khi động vật có thể trở thành nguồn chất liệu di truyền hoặc đối tượng tiếp nhận di truyền. (Ảnh: naturalon)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng