Có nên uống vitamin tổng hợp không?

Thiếu hụt vitamin gây mệt mỏi, khó thở

5 tác dụng phụ khi dùng quá liều vitamin D

Vitamin C và bioflavonoids giúp giảm đục thủy tinh thể

Có nên uống vitamin tổng hợp khi bị thoái hóa điểm vàng không?

Người bệnh đái tháo đường có nên dùng vitamin tổng hợp?

Chào bạn!

Trong quá trình tiến hóa, đa số động vật và con người đã mất đi khả năng tự tổng hợp vitamin, trong khi vitamin vẫn rất cần thiết cho nhiều quá trình trao đổi chất và các phản ứng sinh hóa phức tạp của cơ thể bằng cách giúp các men hoạt động tốt hơn. Do đó, phải thường xuyên bổ sung vitamin cho cơ thể, thông thường nhất là qua đường ăn uống. Nếu không cung cấp đầy đủ vitamin, những men tham gia vào chu trình sống có thành phần vitamin sẽ không hoạt động được và có thể bệnh lý sẽ xuất hiện.

Trong 40 năm qua, các nhà nghiên đã tìm thấy bằng chứng cho thấy sự thiếu hụt vitamin có thể gây ra một số bệnh nghiêm trọng như thiếu vitamin A, vitamin B có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim; Thiếu hụt vitamin E làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer; Thiếu vitamin C có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Đa số những người khỏe mạnh nhận được đủ tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết từ chế độ ăn uống của họ.Việc dùng quá liều một số loại vitamin có thể gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng và tổn thương cơ quan nội tạng. Ví dụ beta - caroten (tiền tố vitamin A) nếu sử dụng nhiều có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi đặc biệt là những người đang hút thuốc. Vì vậy, nếu bạn có chế độ ăn uống đa dạng và cơ thể vẫn khỏe mạnh thì không cần sử dụng vitamin tổng hợp hàng ngày.

Thực phẩm tự nhiên vẫn nên là ưu tiên hàng đầu để bổ sung vitamin cho cơ thể. Trước khi sử dụng vitamin tổng hợp, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia đặc biệt là thời kỳ bạn đang phải uống thuốc theo đơn, có tiền sử bệnh mạn tính hoặc có dự định phẫu thuật.

Bên cạnh đó, theo khuyến cáo của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, hầu hết vitamin tổng hợp không cung cấp đầy đủ vitamin D và calci. Vì thế, nếu cần thiết phải sử dụng vitamin tổng hợp thì nên lựa chọn loại có chứa vitamin D. Nếu bạn đang chuẩn bị mang thai hãy lựa chọn loại vitamin tổng hợp có chứa acid folic.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff - Trường Y Harvard

Có nên tiêm phòng cảm cúm khi đang mang thai? - Ảnh 4Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter.

Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với các nghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua.

Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.


Gia Hân H+ (Theo Ask Doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị