Uống vitamin E có giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể?

Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh

Những ai dễ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng khi về già?

Làm gì để bệnh thoái hóa điểm vàng không nặng lên?

Tầm nhìn trung tâm bị mờ mắc bệnh gì?

Triệu chứng cảnh báo bạn đang bị thoái hóa điểm vàng

Chào bạn!

Thoái hóa điểm vàng là bệnh thoái hóa võng mạc mạn tính khiến người bệnh bị mất dần thị lực trung tâm trong khi thị lực ngoại vi hoặc thị lực 2 bên vẫn còn nguyên vẹn. Thoái hóa điểm vàng thường liên quan đến lão hóa và ảnh hưởng nhiều nhất đến người trên 50 tuổi.

Vitamin E là một chất chống oxy hóa (chất chống oxy hóa là những chất có khả năng trung hòa gốc tự do, ngăn cản không cho gốc tự do làm tổn thương đến các cơ quan của mắt) mạnh mẽ giúp bảo vệ màng tế bào khắp cơ thể chống lại gốc tự do. 

Một số nghiên cứu cho rằng, vitamin E giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể và nó có thể là một nhân tố khác trong việc ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng (AMD). Theo các nhà khoa học, những người có chế độ ăn có chứa khoảng 30 IU vitamin E hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác - nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở những người trên 60 tuổi ít hơn so với những người không có chế độ ăn như vậy.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy, vitamin E cũng có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa đục thủy tinh thể. Nhưng nhìn chung, các bằng chứng cho thấy vitamin E có tác dụng ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể vẫn chưa rõ ràng.

Hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị thoái hóa điểm vàng và ngăn chặn bệnh đục thủy tinh thể phát triển, tuy nhiên bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể có thể áp dụng một số phương pháp để hạn chế sự phát triển của bệnh và phòng ngừa nguy cơ mù lòa do bệnh gây ra.

Nếu ở giai đoạn sớm của bệnh, bạn có thể sử dụng kết hợp sử dụng vitamin E với một số loại vitamin C, A, B2, chất chống oxy hóa như Lutein, Zeaxanthin… và kẽm để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn.

Khi bổ sung vitamin E bạn cần lưu ý một số điều sau: Vitamin E chỉ có khả năng thấm vào môi trường dầu, trong khi võng mạc được cấu tạo chủ yếu từ các mạch máu và tế bào thần kinh. Do đó, mắt cần được cung cấp thêm nguồn chất chống oxy hóa dồi dào, đủ khả năng hoạt động tốt trong mọi môi trường. Các bằng chứng khoa học cho thấy, sử dụng Alpha lipoic acid trong các sản phẩm thuốc bổ mắt, với ưu thế thấm tốt vào mô mỡ, mô nước và mô thần kinh sẽ giúp phòng ngừa, đặc biệt là cải thiện và làm chậm quá trình tiến triển của thoái hóa điểm vàng. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Tiến sỹ Dariush Mozaffarian - Trường Đại học Y Harvard 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị