Uống trà lá olive: Ngừa ung thư, tăng miễn dịch

Trà lá olive có khả năng chống nấm, kháng vi trùng và kháng khuẩn hiệu quả

Có nên dùng dầu olive để massage da cho em bé?

5 điều nên biết trước khi dùng dầu olive nguyên chất

Nghiên cứu mới: Dầu olive có thể giúp phòng ngừa ung thư não

Dầu olive nguyên chất - niềm hy vọng của bệnh nhân Alzheimer

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy, lá olive có chứa các hợp chất tự nhiên như: Polyphenolic và oleuropein có tính chất chống nấm và kháng khuẩn hiệu quả, từ đó giúp phòng ngừa được nhiều loại bệnh tật nguy hiểm. Ngoài ra, loại chè này còn được xem như một đồ uống thay thế tuyệt vời cho trà đen thông thường, bởi nó có chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa và vitamin C, thậm chí còn cao hơn cả trà xanh.

Lợi ích của trà lá olive

1. Ngăn ngừa ung thư

Chất oleuropein trong lá olive có khả năng ngăn chặn quá trình angiogenic (quá trình tạo mạch máu mới) giúp ngăn cản khối u tiếp xúc với nguồn máu để “bỏ đói” chúng và chống lại sự phát triển của bệnh ung thư.

2. Hạ huyết áp 

Trà lá olive cũng chứa nhiều dưỡng chất có đặc tính chống tăng huyết áp và ngăn ngừa nguy cơ dẫn tới các biến chứng về tim mạch.

3. Tăng cường miễn dịch

Polyphenolic và oleuropein là những hợp chất tự nhiên trong lá olive có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, ngăn ngừa các bệnh về nhiễm trùng như: Cảm lạnh, viêm phổi, viêm gan B, viêm màng não, lao phổi và bệnh lậu,…

4. Trẻ hóa da

Nghiên cứu cho thấy, chiết xuất oleuropin của lá olive cũng là một chất chống oxy hóa mạnh, có thể làm giảm các triệu chứng phát ban da, cải thiện lưu lượng máu và dưỡng ẩm cho da, thậm chí còn tốt hơn vitamin E. Do đó có tác dụng ngăn ngừa lão hóa và giúp da luôn tươi trẻ.

5. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Uống trà lá olive có thể làm giảm lượng cholesterol xấu (LDL), ngăn ngừa sự hình thành các mảng bám trong mạch máu, từ đó làm giảm nguy cơ dẫn đến các bệnh về tim mạch, đột quỵ. Bên cạnh đó, các dưỡng chất có trong trà olive còn có tác dụng làm giãn thành động mạch, cải thiện lưu lượng máu và điều chỉnh nhịp tim .

6. Giảm đau khớp

Lá olive chứa các hoạt chất có đặc tính chống viêm, rất hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Thường xuyên uống trà lá olive sẽ mang lại những hiệu quả tích cực đối với cả bệnh viêm khớp mạn tính và viêm khớp dạng thấp.

7. Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Uống trà lá olive có thể giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ. Nó cung cấp các chất có khả năng bảo vệ chức năng não, ức chế các yếu tố gây mất trí nhớ và ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Đây được coi là một trong những lợi ích sức khỏe hàng đầu của việc uống trà olive mỗi ngày.

Cách làm trà lá olive

Sấy lá olive sẽ giữ được nhiều hoạt tính trong lá tốt hơn so với phơi khô

Bước 1: Để làm trà lá olive, bạn hãy chọn những lá vừa phải, không quá già cũng không quá non, không bị sần sùi và nên hái vào khoảng giữa buổi sáng, khi sương đã khô.

Bước 2: Sau khi rửa sạch, bạn nên sấy khô lá thay vì phơi khô, bởi việc sấy khô sẽ không bị mất các thành phần hoạt tính tốt có trong lá. Nhiệt độ sấy lá ở khoảng 65 độ C được cho là lý tưởng nhất.

Bước 3: Sau khi lá khô, bạn hãy dùng tay để vò nát lá, sau đó dùng hộp kín hoặc túi nilon để bảo quản lá và sử dụng dần.

Cách pha trà lá olive

Cách pha trà lá olive cũng tương tự như khi bạn pha các loại trà khác. Cho khoảng 1 thìa cà phê trà lá olive vào ấm hoặc cốc, đổ nước nóng vào, chờ khoảng vài phút và uống khi còn ấm.

Ngoài việc tự làm trà lá olive để uống, bạn cũng có thể tìm mua loại trà này ở các siêu thị lớn hoặc một số website, nhưng hãy nhớ tìm hiểu kỹ nguồn gốc và kiểm tra chất lượng sản phẩm để tránh những phiền phức không đáng có.

Lưu ý: 

Trà lá olive có thể làm hạ huyết áp và giảm lượng đường trong máu, do đó những người bị huyết áp thấp hoặc dễ bị hạ đường huyết nên thận trọng khi uống loại trà này.

Ngoài ra, những người đang sử dụng các loại thuốc hạ huyết áp và điều trị đái tháo đường nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi có ý định sử dụng trà lá olive.

Quang Tuấn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng