Uống thuốc nào để giảm đau bệnh zona thần kinh?

Bệnh zona thần kinh do virus varicella-zoster gây ra.

Bệnh zona thần kinh có lây không?

Chưa bị thủy đậu thì có thể bị zona không?

Điều trị zona thần kinh ở người lớn tuổi như thế nào?

Kích thích tủy sống chữa zona thần kinh có gây liệt hay không?

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư Y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ) trả lời:

Chào bạn,

Bệnh zona còn được goi là bệnh herpes zoster hoặc zoster, do virus varicella-zoster gây ra. Virus này chính là virus gây ra bệnh thủy đậu. Một khi bạn đã bị thủy đậu, virus vẫn còn trong các mô thần kinh của cơ thể, nó có thể được kích hoạt lại và gây ra bệnh zona.

Khi virus phục hồi lại hoạt động, nó gây ra cảm giác ngứa ran ở khu vực bị ảnh hưởng. Một vài ngày sau đó gây ra phát ban, vùng da bị ảnh hưởng đau rát và khó chịu. Nếu bạn đã trên 50 tuổi và bị đau vì zona chưa đến 3 ngày, bạn nên gọi cho bác sỹ để được kê toa thuốc kháng virus, giúp tiêu diệt các loại virus gây ra bệnh zona.

Hai loại thuốc được khuyến cáo để điều trị bệnh là famciclovir (Famvir) và valacyclovir (Valtrex). Các loại thuốc kháng virus không chỉ giúp rút ngắn thời gian những cơn đau và khó chịu mà còn giúp làm giảm nguy cơ bị bệnh zona kéo dài.

Những triệu chứng đau do bệnh zona có thể ngày được tăng với cường độ cao. Nếu các loại thuốc kháng virus không thể giúp bạn giảm đau, bạn có thể dùng thêm các loai thuốc giảm đau: Đầu tiên với các loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) và acetaminophen, nếu cần thiết, bác sỹ sẽ kê toa thuốc giảm đau mạnh hơn, có thể gồm codeine, tramadol và khi cơn đau rất nghiêm trọng có thể là oxycodone.

Bạn cũng nên nhẹ nhàng rửa sạch vùng da nổi mụn 1-2 lần mỗi ngày bằng nước mát. Bác sỹ sẽ kê toa thuốc kháng sinh cho bạn bôi tại các khu vực hở.

Bệnh zona thường phải mất 7-10 ngày để khỏi một cách tự nhiên, và có thể mất vài tuần để biến mất hoàn toàn. Thời gian của những cơn đau là rất khác nhau, đau giảm dần trong vòng 2-3 tháng. Tuy nhiên, một số người bị đau kéo dài trong nhiều tháng, hoặc thậm chí nhiều năm. Các loại thuốc giảm đau đã từng được các bệnh nhân sử dụng có hiệu quả như gabapentin và pregabalin. Nếu cơn đau nặng, các loại thuốc mạnh hơn sẽ được sử dụng. Bạn nên đến gặp bác sỹ để được kiểm tra và kê thuốc giảm đau phù hợp.

Chúc bạn sức khỏe!

Ngọc Hoa H+ (Theo AskdoctorK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị