Uống thuốc giảm đau mà mất ngủ - thà không uống còn hơn

Uống thuốc giảm đau không thể giảm đau mạn tính do mất ngủ

Trị mất ngủ, hãy tắm nước ấm và ăn khoai lang buổi tối

Điều trị mất ngủ do trầm cảm như thế nào?

Trầm cảm vì mất người thân phải làm sao?

7 cách đơn giản làm giảm co giật mí mắt

Bất kỳ cơn đau nào kéo dài hơn 12 tuần được coi là đau mạn tính. Đau mạn tính có thể là hậu quả của các chấn thương, căn bệnh tiềm ẩn nào đó hoặc không thể xác nhận được nguyên nhân rõ ràng. Nhiều người áp dụng phương án thư giãn, yoga, ngồi thiền, dùng thuốc… để giảm đau. Tuy nhiên, mọi chuyện không hề đơn giản như bạn vẫn tưởng tượng.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Bệnh viện Nhi Boston và Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess (Mỹ) đã tìm ra mối liên hệ giữa mất ngủ và đau.

Nhóm nghiên cứu được dẫn dắt bởi BS. Alban Latremoliere và TS.BS Chloe Alexandre đã điều tra tác động của tình trạng thiếu ngủ cấp tính và mạn tính, cũng như sự buồn ngủ, độ nhạy cảm đối với kích thích gây đau đớn và không đau đớn.

Nhóm cũng kiểm tra hiệu quả của thuốc giảm đau thông thường như Ibuprofen và Morphine, cùng với hiệu quả của các chất kích thích sự tỉnh táo như Caffeine và Modafinil đối với độ nhạy cảm đau.

Khi bắt đầu nghiên cứu, nhóm đã giám sát các chu kỳ giấc ngủ và độ nhạy cảm giác của 6 - 12 con chuột thí nghiệm bằng cách sử dụng các tai nghe nhỏ có chụp điện não đồ (EEG) và điện cơ đồ (EMG).

Những con chuột bị thiếu ngủ, mất ngủ bởi nguyên nhân không do stress: Cho chuột chơi đồ chơi và các hoạt động vui vẻ để chúng phân tâm, quên đi ngủ. Chuột thí nghiệm được giữ tỉnh táo trong 12 giờ hoặc 6 giờ trong 5 ngày liên tiếp. Trong suốt thời kỳ tỉnh táo này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi sự buồn ngủ, mức căng thẳng và kiểm tra độ nhạy cảm đau của chuột.

Các kích thích đau được áp dụng như nhiệt nóng, lạnh hoặc áp lực tác động. Ngoài ra, những con chuột này cũng được tiếp xúc với capsaicin - hợp chất hoạt động trong ớt gây cảm giác cay, nóng. Chuột phản ứng với đau đớn bằng cách chuyển động đột ngột, kêu và nhảy.

Kết quả: Sau 5 ngày liên tục thiếu ngủ mức độ vừa phải có thể làm tăng thêm sự nhạy cảm đau ở những con chuột khỏe mạnh. Điều ngạc nhiên nhất là, các thuốc giảm đau thông thường dường như không có hiệu quả trong việc làm giảm đau do thiếu ngủ.

Cả Ibuprofen lẫn Morphine đều không thể ngăn ngừa được ảnh hưởng của chứng quá mẫn cảm do mất ngủ. Ngược lại, các chất kích thích sự tỉnh táo có thể giảm đau cấp và mạn tính do thiếu ngủ một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, Modafinil và Caffeine không thể giảm đau ở những con chuột có giấc ngủ bình thường.

Các phát hiện cho thấy những bệnh nhân bị đau mạn tính sử dụng thuốc giảm đau thông thường có thể phải tăng liều nếu họ bị thiếu ngủ - điều này có thể gây ra các phản ứng phụ. Hơn nữa, mệt mỏi và rối loạn giấc ngủ thường kèm theo đau mạn tính.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, những phát hiện này có thể mở đường cho một loại thuốc mới  giúp giảm các cơn đau mạn tính và rối loạn giấc ngủ.

Trong một nghiên cứu trước gây, GS. Borge Sivertsen tới từ Đại học Bergen (Na Uy) cũng cho hay, mất ngủ tăng cả khả năng và mức độ nghiêm trọng của tình trạng đau lâm sàng. Tìm hiểu tại bài viết Đau đớn tiết lộ bạn đã làm gì đêm qua.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng Goldream giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh