Bà bầu không thể ngờ điều này khi uống thuốc giảm đau Paracetamol

Lỡ uống thuốc giảm đau khi mang thai có nguy hiểm gì cho em bé?

Sinh con khi ngoài 60: Kỳ diệu nhưng đầy bi ai

Lưu ý bà bầu mắc bệnh tim tuyệt đối không được quên

Bà bầu cần bổ sung acid folic để ngăn ngừa béo phì cho bé

4 nguyên nhân có thể gây sảy thai mà bà bầu ít ngờ tới

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã phân tích tổng hợp 2.644 cặp mẹ con và phát hiện ra rằng có khoảng 43% trẻ 1 năm tuổi đã được tiếp xúc với Paracetamol vì người mẹ đã uống loại thuốc giảm đau này trong thời kỳ mang thai. 41% trẻ trong số đó xuất hiện những triệu chứng tự kỷ hoặc tăng động.

Các nhà khoa học tin rằng Paracetamol có thể có hại cho phát triển thần kinh và ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống miễn dịch ở trẻ

TS. Jordi Julvez - Trung tâm Nghiên cứu về Dịch tễ học môi trường ở Barcelona (Tây Ban Nha) ​​cho biết: “Paracetamol có thể gây hại cho phát triển thần kinh vì nhiều lý do. Trước hết, nó làm giảm đau bằng cách tác động lên các thụ thể cannabinoid trong não. Paracetamol cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống miễn dịch, có thể gây độc trực tiếp đến thai nhi. Trong khi đó, khác với người trưởng thành, cơ thể thai nhi không đủ sức để chuyển hóa Paracetamol và có thể ra sự stress oxy hóa”.

Tuy nhiên, GS. Alan Cameron - Cao đẳng Sản phụ khoa Hoàng gia (Vương Quốc Anh) cho rằng, nghiên cứu trên cần phải được xem xét một cách thận trọng. Bởi lẽ, Paracetamol là một trong những loại thuốc thông dụng để hạ sốt và giảm đau, nó đã và đang được khuyến cáo là an toàn trong tất cả các giai đoạn của thai kỳ.

Chính vì vậy, phụ nữ mang thai không nên hoang mang khi sử dụng Paracetamol. Nhưng để đảm bảo an toàn cho cả mẹ lẫn con, nên chỉ sử dụng Paracetamol khi thực sự cần, dưới sự chỉ dẫn của bác sỹ.

Ngoài ra, nên chú ý bổ sung dưỡng chất để tăng cường sức khoẻ trong suốt thai kỳ, giúp bà bầu phòng ngừa hoặc có thêm sức lực để chống chọi với những cơn đau. Nhiều phụ nữ mang thai tin dùng các loại thực phẩm chức năng bổ sung sắt, acid folic, vitamin… Tuy nhiên, nên lưu ý là để đảm bảo an toàn, bạn nên chọn mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được Cục An toàn thực phẩm chứng nhận.

Tìm hiểu thêm những cách giảm đau khi mang thai tự nhiên và an toàn:

Tuyệt chiêu giảm đau lưng khi mang thai

Bài tập yoga tốt nhất cho bà bầu

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng tốt cho bà bầu:

Thực phẩm chức năng Pre IQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất