Bạn có uống đủ nước khi uống thuốc không?

Uống thuốc với nước giúp thuốc không bị mắc kẹt ở thực quản

Loại bỏ cơn đau đầu không dùng thuốc trong 5 phút

Không uống thuốc, chỉ chế độ ăn và tập luyện có kiểm soát được cholesterol cao?

Mẹ bầu vẫn có thể uống thuốc cảm cúm an toàn?

Những loại thực phẩm cần tránh khi uống thuốc

Tại sao cần uống thuốc với nước

Nước làm thuốc dễ dàng trôi từ miệng xuống thực quản, sau đó đến dạ dày và tránh việc viên thuốc hoặc các hoạt chất trong thuốc bị kẹt lại ở thực quản và gây tổn thương thực quản. Ngoài ra, nước còn có tác dụng làm tăng độ hoà tan của thuốc, giúp cho thuốc khuếch tán đến khắp bề mặt ống tiêu hóa và do đó tạo điều kiện thuốc được hấp thu tốt hơn.

Điều gì xảy ra nếu bạn uống không đủ nước khi uống thuốc?

Một số người có thói quen nhai và nuốt viên thuốc trực tiếp mà không dùng nước hoặc dùng rất ít nước khi uống thuốc thì có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ: 

- Một phần của viên thuốc có thể dính vào lưỡi hoặc cổ họng của bạn. Nó cũng có thể để lại vị đắng khó chịu trong miệng. Ngoài ra, nhai hoặc nuốt viên thuốc không cần nước có thể làm viên thuốc mắc kẹt trong cổ họng và gây nghẹt thở, nhất là những loại thuốc viên nang cứng.

- Việc uống thuốc không dùng nước có thể làm giảm tác dụng của thuốc. Bởi thuốc cần được nghiền nát trong dạ dày rồi mới theo máu hấp thụ vào cơ thể. Do đó khi uống thuốc với nước sẽ giúp đẩy thuốc đi qua cổ họng và thực quản, đến dạ dày nhanh hơn, từ đó thúc đẩy quá trình hấp thụ vào cơ thể, nâng cao hiệu quả của thuốc. Trong một vài trường hợp, nếu không dùng nước khi uống thuốc, viên thuốc có thể không được hòa tan và thải hoàn toàn qua phân. Bởi vậy, bạn sẽ không nhận được lợi ích gì từ việc uống thuốc.

-  Một số loại thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen có thể tương tác với các acid trong dạ dày gây loét dạ dày nếu bạn không uống đủ nước khi dùng nước.

Qua những phân tích trên, mọi người nên dùng nước để uống thuốc và phải uống cho đủ nước. Tốt nhất hãy dùng nước đun sôi để nguội để uống thuốc, hạn chế dùng nước ngọt có gas hoặc các loại nước trái cây khi uống thuốc. Không nên uống nước quá nóng hoặc quá lạnh. Nếu bạn không chắc chắn lượng nước mà mình cần khi uống thuốc thì hãy tham khảo ý kiến bác sỹ.

Thanh Tú H+ (Theo Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp