Tảo xoắn spirulina - thực phẩm tần số cao tăng cường sức khỏe

Uống tảo xoắn spirulina Nhật Bản có tác dụng gì?

Viên tảo Spirulina

Tảo Spirulina

Thu hồi CO2 sản xuất tảo Spirulina platensis

Tảo biển: Liệu pháp chữa viêm loét đại tràng từ thiên nhiên

Tảo xoắn spirulina rất giàu các hợp chất như: Beta caroten, chlorophyll, phycocyanin và polysacccharid... đã được khoa học chứng minh tốt cho sức khỏe con người, với những lợi ích điển hình như:

1. Ngăn ngừa stress oxy hóa

Tảo xoắn spirulina có đặc tính chống oxy hóa tuyệt vời, giúp ngăn ngừa, làm giảm các gốc oxy hóa tự do trong cơ thể, bảo vệ tế bào khỏi các tổn tương và ngăn ngừa những đột biến xảy ra, từ đó làm giảm nguy cơ phát triển các khối u ác tính.

Có được công dụng này là do spirulina có chứa phycocyanin, polysaccharide sulfate có khả năng làm giảm các gốc tự do và làm chậm quá trình oxy hóa của cơ thể. Bên cạnh đó, tảo spirulina còn thúc đẩy hoạt động của hai enzyme là superoxide dismutase và catalase có tác dụng tìm và phá hủy các gốc tự do hình thành trong cơ thể.

2. Bảo vệ ADN

Tảo xoắn spirulina ngăn ngừa ung thư bằng cách bảo vệ ADN và tế bào

Stress oxy hóa có thể gây ra những tổn hại tới ADN của cơ thể, dẫn tới các biến đổi về cấu trúc của protein và hình thành các tế bào lạ gây ung thư. Tuy nhiên, nhờ đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ của tảo spirulina mà cả ADN của bạn cũng sẽ được bảo vệ. Không những thế tảo xoắn spirulina còn chứa polysaccharide sulfate, một hợp chất thúc đẩy quá trình sửa chữa những ADN bị hư hỏng và ngăn ngừa các đột biến xảy ra.

3. Tiêu diệt các tế bào ung thư

Một trong những công dụng tuyệt vời của tảo spirulina đối với bệnh nhân ung thư là hồi quy khối u. Hàm lượng cao acid γ-Linolenic (GLA) trong tảo spirulina có thể giúp làm giảm sự biểu hiện của các tế bào ung thư bằng cách tìm và tiêu diệt chúng. Bên cạnh đó, tảo spirulina còn chứa phytochemical – một chất được biết đến với khả năng ngăn chặn sự lan rộng của các tế bào ung thư.

Trên thực tế, sử dụng tảo spirulina có thể làm chậm sự phát triển của ung thư da, ung thư não, ruột kết, buồng trứng, tuyến tiền liệt, tuyến tụy, ung thư vú và ung thư máu.

Theo Tạp chí Ung thư Mỹ, công dụng này của tảo spirulina có thể mở ra một hướng điều trị ung thư mới thay thế cho việc sử dụng hóa chất.

4. Tăng cường hệ miễn dịch

Sử dụng tảo spirulina giúp tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng cao các chất như: Phycocyanin, phycocyanobilin và beta carotene trong tảo spirulina có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch cơ thể bằng cách thúc đẩy việc sản xuất các kháng thể, kích hoạt tế bào bạch cầu và đại thực bào của cơ thể.

Tác dụng tăng cường miễn dịch của tảo spirulina mạnh mẽ tới mức nó còn có thể giúp cải thiện sức khỏe ở những bệnh nhân bị nhiễm HIV. Nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân nhiễm HIV bổ sung tảo spirulina vào chế độ ăn uống trong khoảng 6 tháng có thể giúp làm giảm đáng kể lượng virus trong cơ thể.

5. Giảm viêm

Viêm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của bệnh ung thư và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Các phản ứng viêm có thể khiến cho tế bào dễ bị tổn thương, tăng nguy cơ xảy ra các đột biến gen. Bên cạnh đó, nó còn tạo môi trường thuận lợi cho việc hình thành các khối u trong cơ thể.

Tảo spirulina lại có khả năng kháng viêm rất tốt, nó chứa phycocyanin và beta carotene có tác dụng ức chế sự biểu hiện của các gen gây viêm và giữ cho tế bào có hình dạng tốt.

Ngoài ra, viêm cũng được kiểm soát bởi hệ thống miễn dịch. Vì vậy, khi tảo spirulina tăng cường hệ miễn dịch nó cũng giúp kiểm soát tình trạng viêm tốt hơn.

Lưu ý:

Mặc dù tảo spirulina khá lành tính, kể cả khi bạn sử dụng với liều cao. Tuy nhiên, nó có thể bị lẫn các tạp chất hoặc các hóa chất có hại cho sức khỏe. Vì vậy, điều quan trọng là bạn nên lựa chọn thương hiệu uy tín và đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, những người mắc bệnh tự miễn hoặc đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch không nên dùng tảo spirulina, bởi nó sẽ thúc đẩy hoạt động của hệ miễn dịch và làm tình trạng bệnh nặng hơn. Một trường hợp nữa là người bị rối loạn di truyền cũng không nên dùng tảo spirulina vì cơ thể họ không thể chuyển hóa được amino acid phenylalanine.

Ngoài việc dùng tảo spirulina khô hoặc dạng bột để bổ sung vào chế độ ăn uống, bạn cũng có thể bổ sung tảo spirulina thông qua các thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung có bán trên thị trường. Tuy nhiên, hãy kiểm tra kỹ nhãn mác sản phẩm và đừng quên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm