Uống sữa cũng có thể gây táo bón cho trẻ

Uống sữa cũng có thể là nguyên nhân gây táo bón ở trẻ em

8 thực phẩm không ngờ dễ khiến bạn bị táo bón

8 cách giúp giảm táo bón cho trẻ em

Có nên dùng nước ép nha đam để trị táo bón cho trẻ?

Bé bị táo bón: Khi nào bố mẹ cần lo lắng?

Vì sao uống sữa lại khiến trẻ bị táo bón?

Thông thường, trẻ bú sữa mẹ sẽ rất ít bị táo bón, bởi đây là thực phẩm được biết đến là dễ tiêu hóa nhất và có chứa nhiều hormone kích thích tiêu hóa. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại sữa công thức lại có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. Dưới đây là một số nguyên nhân:

Chất xơ là một thành phần được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm như rau, quả, ngũ cốc nguyên hạt… mà cơ thể không thể hấp thu được có thể giúp làm sạch hệ tiêu hóa, làm mềm phân và cải thiện nhu động ruột. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Bác sỹ Đại học Wayne State (Mỹ), sữa và các sản phẩm từ sữa lại có rất ít chất xơ, vì vậy có thể khiến trẻ bị táo bón.

Bên cạnh đó, sữa công thức là một dạng thức ăn bổ dưỡng, nếu trẻ uống quá nhiều, nó có thể khiến trẻ ăn ít các thức ăn khác, làm cho phân trở nên cứng, khô hơn và gây táo bón. Website HealthyChildren.org của Học viện Nhi Khoa (Mỹ) khuyến cáo, trẻ mới tập đi nên ăn khoảng 2 – 3 khẩu phần sữa/ngày. (Một khẩu phần tương đương với ½ cốc sữa hoặc 1 miếng pho mát nhỏ)

Làm sao để giảm táo bón cho trẻ

Để giúp làm giảm táo bón cho trẻ, hãy cho trẻ uống thêm nước hoặc nước ép mận khô mỗi ngày. Bên cạnh đó, hãy cho trẻ ăn thêm các thực phẩm giàu chất xơ như: Mận, mơ, đậu Hà Lan, đậu, bông cải xanh và ngũ cốc nguyên hạt để cải thiện nhu động ruột.

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể thực hiện massage bụng nhẹ nhàng cho trẻ để làm giảm táo bón.

Khuyến nghị

Nếu bạn lo lắng về tình trạng táo bón của trẻ, hãy nói chuyện với bác sỹ, tuy thuộc vào tình trạng của trẻ, bác sỹ sẽ có những chỉ định và lời khuyên phù hợp để giúp giảm táo bón cho trẻ.

Quang Tuấn H+ (Theo Livestrong)

Cốm Pubokid Gold - sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và hiện đại. Pubokid Gold có chứa hợp chất ImmuneGamma - phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ giúp phục hồi và tái tạo các niêm mạc tổn thương, đặc biệt là niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón dài ngày ở trẻ em; Kết hợp với các thảo dược quen thuộc của y học cổ truyền như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm…

Sản phẩm không chỉ giúp giải quyết tận gốc chứng táo bón ở trẻ nhỏ. Không chỉ vậy, những thành phần như lysine, kẽm, magie cũng giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và hấp thu canxi, giúp bé phát triển toàn diện.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ