Uống rượu vang trắng làm tăng nguy cơ ung thư da?

Rượu vang trắng có thể tiềm ẩn nguy cơ ung thư

Rượu vang đỏ có thể làm giảm tác hại của thuốc lá

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên uống rượu vang

Đỏ và trắng: Rượu vang nào tốt hơn?

Người chuyên thử nếm rượu vang khó bị bệnh Alzheimer?

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention số tháng 12. Theo đó, các nhà khoa học chỉ ra mối liên hệ giữa thói quen uống rượu bia và nguy cơ mắc ung thư tế bào hắc tố. Họ nhận thấy mối liên hệ rõ ràng nhất ở những người có thói quen uống rượu vang trắng hàng ngày.

ung thư tế bào hắc tố là một dạng ung thư da và nguy hiểm nhất trong các loại ung thư da vì có thể xâm lấn sâu, di căn sang các bộ phận khác của cơ thể và có thể gây tử vong.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Brown đã tổng hợp dữ liệu của 3 nghiên cứu liên quan đến 210.252 ứng viên trong thời gian theo dõi trung bình là 18,3 năm. Các nghiên cứu xác định tần suất sử dụng cũng như lượng rượu tiêu thụ.

Theo đó, nhìn chung, uống mỗi ly rượu/ngày đã làm tăng 14% nguy cơ ung thư tế bào hắc tố (melanoma). Song, bia, rượu vang đỏ và rượu mạnh không ảnh hưởng nhiều đến việc hình thành các khối u. Trong khi đó, uống 1 ly rượu vang trắng mỗi ngày làm tăng 13% nguy cơ ung thư tế bào hắc tố.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy mối liên quan rõ rệt giữa việc tiêu thụ rượu và nguy cơ mắc ung thư tế bào hắc tố ở phần cơ thể ít được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Những người uống rượu có đến 73% nguy cơ mắc các khối u từ vai đến hông. Trong khi đó, những người uống khoảng 20gr rượu mỗi ngày có nhiều hơn 2% nguy cơ bị ung thư tế bào hắc tố ở đầu, cổ hoặc tứ chi.

Tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư chuyên về da liễu và dịch tễ học Eunyoung Cho, Đại học Brown suy đoán, rượu vang trắng có chứa nồng độ acetaldehyde cao hơn so với bia hay các loại rượu khác. Mặc dù rượu vang đỏ cũng có chứa hàm lượng cao các hợp chất này, nhưng chất chống oxy hóa trong rượu vang đỏ lại bù đắp vào những nguy cơ.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng