Rượu bia ngày Tết: Vui có chừng, dừng đúng lúc!

Uống rượu bia ngày Tết nên có điểm dừng để an toàn cho sức khỏe

Khớp gối sưng đau, tấy đỏ sau khi ăn uống, rượu bia có phải bị gout?

Tự pha chế nước giải rượu chỉ tốn chưa đầy 3 phút

Nước, chanh và dầu giúp giải rượu nhanh chóng

Video: Đau đầu sau khi uống rượu - Nguyên nhân vì sao?

Hiểm họa từ rượu bia

Rượu bia là loại thức uống gần như không thể thiếu ở bất kỳ bữa tiệc nào trong ngày Tết. Đây là dịp mọi người sum họp, cùng vui chung trong không khí đón xuân mới và chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Chính vì vậy, tình trạng "vui quá đà" cũng rất dễ gặp phải, tuy nhiên điều này lại làm tăng nguy cơ dẫn đến nhiều hiểm họa khó lường.

Hiểm họa đầu tiên phải nhắc đến đó là vấn đề an toàn khi tham gia giao thông. Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có tới ít nhất 40% nạn nhận bị tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện có vi phạm nồng độ cồn gây ra, trong đó phần lớn đều là nam giới.

Kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội trong những năm gần đây cũng cho thấy, trong số những ca cấp cứu do thương tích, chấn thương ngày Tết, số người bị tai nạn giao thông đã chiếm tới 60 - 70%, và phần lớn các trường hơp này đều có nguyên nhân do uống rượu bia quá chén. Không những thế, những người tai nạn do sử dụng rượu bia thường có mức độ thương tật nặng hơn, gây nhiều khó khăn trong việc cấp cứu và điều trị.

Ngộ độc rượu cũng là một tác hại đáng báo động do việc uống rượu bia quá mức trong những ngày Tết. Ngoài nguyên nhân do chất lượng của rượu bia không rõ nguồn gốc, thì các chuyên gia y tế cũng cho biết, rượu bia nói chung đều có chứa cồn, khi vào cơ thể sẽ biến đổi thành Acetaldehyde rất độc.

Thông thường, loại chất độc này sẽ được cơ thể đào thải ra ngoài thông qua gan, tuyến mồ hôi, thận và hơi thở. Tuy nhiên, uống rượu bia quá nhiều và thường xuyên sẽ khiến gan và các cơ quan khác không kịp thực hiện chức năng này, từ đó gây hoại tử tế bào gan, ngộ độc cho cơ thể, thậm chí trong thời gian dài có thể dẫn tới các bệnh lý như: Viêm gan, xơ gan....

Ngoài ra, uống quá nhiều rượu bia cũng được chứng minh có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe khác như: Bệnh tim mạch, đái tháo đường và ung thư...

Vui xuân mới nhưng hãy có điểm "dừng"

Vẫn biết, nghiêm cấm uống rượu bia, nhất là trong dịp Tết là việc rất khó, nhưng để bảo đảm an toàn tính mạng cho chính mình và người khác, mỗi người cần nâng cao ý thức tự kiềm chế bản thân, biết vui có chừng, dừng đúng lúc trong mọi cuộc vui.

Khi thấy cơ thể bắt đầu có biểu hiện say xỉn, nôn nao, có những hành vi mất kiểm soát như: Nói gây hấn, mất kiểm soát hành vi, ngôn ngữ,... hãy dừng ngay để đảm bảo cuộc vui và sức khỏe. Bên cạnh đó, hãy luôn nhớ, đã uống rượu bia thì không lái xe!

Quang Tuấn H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp