Uống rượu bia dễ mắc 7 bệnh ung thư nguy hiểm

Nghiện rượu bia dễ "rước" bệnh ung thư

7 loại thực phẩm phòng bệnh đường ruột, ung thư ruột

Chống đẩy, gập bụng thường xuyên cũng giúp kéo dài tuổi thọ

Tăng lượng chất xơ giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư trực tràng

Ung thư có di truyền không, làm gì để phòng bệnh?

Trước đây, Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ (ASCO) chưa từng chính thức xác nhận mối quan hệ giữa các đồ uống có cồn và bệnh ung thư, tuy nhiên mới đây, các nhà khoa học đã bắt đầu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát lượng rượu bia tiêu thụ để giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm.

Hạn chế đồ uống có cồn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Theo đó, chỉ tiêu thụ lượng vừa hoặc nhỏ các loại đồ uống có cồn cũng có liên quan mật thiết tới sự gia tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư miệng, thanh quản, ung thư gan, đại tràng, trực tràng và ung thư vú. Uống rượu bia cũng có liên quan tới hơn 5% trường hợp phát triển và tử vong do bệnh ung thư trên toàn thế giới.

Ngoài 7 bệnh ung thư đã kể trên, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng uống nhiều rượu bia có thể là nguyên nhân gây ra ung thư tuyến tụy, dạ dày và một số bệnh ung thư nguy hiểm khác.

Bệnh ung thư

Uống ít

Uống vừa phải

Uống nhiều

Miệng

1,13%

1,83%

5,13%

Thực quản

1,26%

2,23%

4,94%

Thanh quản

0,87%

2,44%

2,65%

Gan

1%

1,08%

2,07%

1,04%

1,23%

1,61%

Đại trực tràng

0,99%

1,17%

1,44%

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu liệu chính các loại đồ uống có cồn hay chỉ một số thành phần của các loại đồ uống có cồn là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư. Kết quả nghiên cứu cho thấy, rượu bia ảnh hưởng tới từng bộ phận của cơ thể theo những cách khác nhau.

TS. Noelle LoConte, đồng tác giả nghiên cứu thuộc Đại học Y Wisconsin (Mỹ) cho biết: “Đối với bệnh ung thư đầu cổ, ung thư thực quản, chất acetaldehyde trong rượu bia là nguyên nhân gây bệnh”. Với gan, bệnh ung thư phát triển dần từ xơ gan - tình trạng các tế bào khỏe mạnh bị tổn thương, hình thành sẹo do uống nhiều rượu bia.

TS. Noelle LoConte cho biết thêm: “Đồ uống có cồn có thể ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ folate trong cơ thể, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư ruột”.

Ngoài ra, uống nhiều rượu bia cũng có thể làm tăng bất thường nồng độ hormone estrogen của phụ nữ, làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Trên thực tế, phụ nữ uống 1 cốc bia hay rượu vang (có nồng độ cồn thấp hơn rượu) hàng ngày cũng làm tăng 5% nguy cơ ung thư vú trước tuổi mãn kinh, tăng 9% nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.

Chính vì vậy “nếu đang không có thói quen uống rượu bia, đừng bắt đầu uống. Nếu bạn có thói quen uống rượu bia, hãy cố gắng duy trì theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC): Phụ nữ không nên uống nhiều hơn 1 cốc rượu bia, nam giới không nên uống quá 2 cốc rượu bia/ngày”.

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, tính tới tháng 1/2016, Việt Nam tiêu thụ khoảng 3,4 tỷ lít bia, 70 triệu lít rượu, trong đó gần 80% đàn ông Việt uống rượu bia - thuộc top cao nhất thế giới.

Chính vì vậy để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư, bạn nên chủ động cắt giảm, hạn chế các loại đồ uống có cồn.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư